Luận văn ThS: Đánh giá sự hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

Luận văn Đánh giá sự hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay mô tả về đặc điểm tình hình của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn; làm rõ cơ sở lý luận liên quan đến sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú; đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện; đề xuất các phương án cải tiến chất lượng bệnh viện nhằm nâng cao sự hài lòng của  bệnh nhân ngoại trú. 

Luận văn ThS: Đánh giá sự hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Đánh giá  hoạt động khám chữa bệnh và mức độ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú khám và điều trị tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn 

Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú.

Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu về mức độ hài lòng  của bệnh nhân ngoại trú về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ và làm rõ các yếu tố trên; tiến hành tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn; từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 8 năm 2019.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Ngoài các phương pháp phân tích tài liệu, kết hợp giữa nghiên cứu định tính và định lượng. Thông tin định tính được thu thập thông qua các cuộc phỏng vấn sâu, quan sát thu thập từ bệnh viện, người dân đến khám chữa bệnh, nghiên cứu các tài liệu về sự hài lòng của bệnh nhân. Dữ liệu định lượng sẽ được thu thập qua Bảng hỏi dành cho bệnh nhân ngoại trú. 

Sử dụng các phương pháp luận và hướng tiếp cận của xã hội học, vận dụng lý luận về biến chuyển xã hội và quá trình hiện đại hóa; vận dụng các lý thuyết.

Vận dụng hướng tiếp cận hệ thống để đặt vấn đề hài lòng bệnh nhân trong một hệ thống nhận thức hành vi có liên quan đến các lĩnh vực y tế.

Phương pháp so sánh để làm rõ thêm vấn đề trong để tài nghiên cứu, xác định các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú từ đó đánh giá được mức độ hài lòng của bệnh nhân và đề xuất các phương pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận và thực tiễn

Một số khái niệm

  • Bệnh viện
  • Dịch vụ khám chữa bệnh
  • Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh 
  • Chất lượng dịch vụ và tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ 
  • Bệnh nhân ngoại trú.
  • Bệnh viện đa khoa hạng II

Các lý thuyết

  • Lý thuyết Sự lựa chọn hợp lý
  • Lý thuyết vai trò xã hội
  • Lý thuyết xung đột về y học và sức khỏe

Khái quát địa bàn nghiên cứu và tình trạng sức khỏe, bệnh tật của người dân

  • Vị trí địa lý
  • Đặc điểm kinh tế, xã hội
  • Tình trạng sức khỏe và bệnh tật người dân trên địa bàn và mô hình bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn

2.2 Hoạt động khám chữa bệnh và mức độ hài lòng

Hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân ngoại trú

  • Các loại hình bệnh tật
  • Chỉ tiêu hoạt động chuyên môn, kỹ thuật

Hình thức thanh toán, tài chính

Các công tác khác

Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

Mức độ hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú

  • Khả năng tiếp cận, thời gian chờ, thủ tục khám bệnh, điều trị
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế
  • Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế
  • Kết quả cung cấp dịch vụ và khả năng quay lại của bệnh nhân ngoại trú

2.3 Cải tiến chất lượng bệnh viện

Các yếu tố chi phối sự hài lòng của bệnh nhân

Nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện

Hỗ trợ của cơ quan, chính quyền các cấp

3. Kết luận

Phần lớn bệnh nhân khám chữa bệnh ngoại trú tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn đều có tỷ lệ hài lòng cao đối với dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú của bệnh viện, trong đó cao nhất là hài lòng với nhóm thông tin, thủ tục khám bệnh và điều trị tại bệnh viện, tiếp đến là mức hài lòng với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ cho dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú. Trong nhóm này, bệnh nhân hài lòng cao về việc bố trí, sắp xếp các phòng chờ khám bệnh đảm bảo sự riêng tư, thoải mái cho bệnh nhân trong lúc chờ đợi. Đa số bệnh nhân ngoại trú có trình độ học vấn thấp, 44,5% có trình độ trung học cơ sở, 40% là trung học phổ thông, trung cấp và đại học chiếm tỷ lệ rất thấp. Bệnh nhân có độ tuổi cao có tỷ lệ hài lòng cao về dịch vụ khám chữa bệnh cao hơn với bệnh nhân trung niên. Ngoài ra, bệnh nhân ngoại trú chủ yếu thuộc nhóm bệnh mãn tính và cấp tính, bệnh nhân thuộc nhóm bệnh hiểm nghèo, chứng tỏ nhóm bệnh cấp tính và mãn tính có sự hài lòng cao hơn so với bệnh nhân hiểm nghèo. 

4. Tài liệu tham khảo

Đặng Hồng Anh (2013) Nghiên cứu ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của bệnh nhân đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại  bệnh viện Hoàn Mỹ thành phố Đà Nẵng năm 2013, Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Đại học Đà Nẵng. (1) 

Lê Thanh Chiến (2015) Nghiên cứu sự hài lòng của bệnh nhân về khám, chữa bệnh tại 3 bệnh viện đa khoa hạng I thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh và hiệu quả một số biện pháp can thiệp (2020 – 2012), Luận án Tiến sĩ Vệ sinh xã hội học và tổ chức y tế, Học viện Quân y.(8) 

Phạm  Trí  Dũng,  Lê  Thị  Thu  Hà,  Bùi  Thị  Thu  Hương  và  Lý  Thị  Ngọc Trinh   (2009) Nghiên  cứu  sự  hài  lòng  của  bệnh  nhân  ngoại  trú  về  dịch  vụ  khám, chữa bệnh tại khoa Khám bệnh của ba bệnh viện hạng III, bao gồm: bệnh viện Đa khoa Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), bệnh viện Đa khoa Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) và bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng (tỉnh Đồng Tháp) năm 2009....

5. Phụ lục 

Phiếu khảo sát người bệnh ngoại trú

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Xã hội học trên ---

Ngày:14/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM