Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh

Luận văn Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh xây dựng chuyên đề dạy học STEM phần Dòng điện xoay chiều Vật lí 12; chế tạo một số thí nghiệm đơn giản về ứng dụng kỹ thuật của phần Dòng điện xoay chiều; bổ sung vào nguồn tài liệu tham khảo cho giáo viên, sinh viên, học viên cao học cùng chuyên ngành

Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu việc tổ chức dạy học STEM một số nội dung kiến thức trong phần Dòng điện xoay chiều, nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.  

Đề xuất 2 dự án dạy học STEM phần dòng điện xoay chiều là: Thiết kế các mạch điện để chứng minh độ lệch pha giữa u và i, chứng minh sự phụ thuộc của dung kháng cảm kháng vào tần số, xác định điện trở và độ tự cảm của cuộn dây và Chế tạo máy phát điện xoay chiều một pha 

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dạy học STEM một số kiến thức phần Dòng điện xoay chiều Vật  lí 12, một số thí nghiệm ứng dụng kiến thức phần Dòng điện xoay chiều phục vụ cho dạy học STEM, cơ sở lý thuyết về dạy học STEM và hình thức dạy học dự án nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh.

Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động dạy học STEM một số kiến thức phần Dòng điện xoay chiều Vật lí 12.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận.

Phương pháp điều tra, quan sát thực tiễn.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Tổng quan về các vấn đề nghiên cứu.

Giáo dục STEM trong dạy học Vật lí.

Dạy học tích hợp.

Phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lí.

2.2 Tổ chức dạy học STEM

Phân tích phần Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 dưới góc độ STEM.

Đặc điểm phần Dòng điện xoay chiều Vật lí 12.

Mối quan hệ giữa mục tiêu, chương trình, nội dung phần Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 với mục tiêu, nội dung giáo dục STEM.

Xây dựng nội dung học tập phần Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 theo định hướng giáo dục STEM.

Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

Đề xuất tiến trình dạy học dự án một số kiến thức phần Dòng điện xoay chiều Vật lí 12.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng và thời gian của thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Phân tích diễn biến và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.

Phân tích định tính kết quả thực nghiệm sư phạm tại trường THPT Trại Cau.

3. Kết luận

Luận văn vận dụng được cơ sở lý luận về việc đổi mới phương pháp dạy học và việc tổ chức hoạt động trải nghiệm vật lí cho học sinh THPT vào việc tổ chức dạy học STEM về Dòng điện xoay chiêu cho học sinh lớp 12 THPT; chế tạo thành cộng một số sản phẩm về Dòng điện xoay chiều từ những vật liệu đơn giản, rẻ tiền, dễ kiếm để phục vụ cho quá trình dạy học, bổ sung tốt cho cho phòng thí nghiệm của nhà trường; xây dựng được nội dung tổ chức dạy học STEM là hướng dẫn học sinh thiết kế, chế tạo các dụng cụ để tạo ra các sản phẩm và tổ chức một buổi để học sinh báo cáo sản phẩm và tham dự trải nghiệm. Qua buổi này, các em có điều kiện vận dụng kiến thức đã học vào việc giải thích các hiện tượng vật lí và các ứng dụng kĩ thuật có liên quan. Kết quả của quá trình thực nghiệm sư phạm cho thấy việc tổ chức  dạy học STEM về Dòng điện xoay chiêu ở lớp 12 THPT là khả thi và đạt được những mục tiêu mà đề tài đã đặt ra.

4. Tài liệu tham khảo

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường. Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông, Hà Nội, 2010 

Lương Duyên Bình, Vũ Quang, Nguyễn Thượng Chung, Tô Giang, Trần Chí Minh, Ngô Quốc Quýnh. Vật lý 12, NXB Giáo dục, 2008. 

Bộ giáo dục và Đào tạo (2017),  Hội thảo giáo dục STEM trong trường Phổ thông Việt Nam 

Bộ GD & ĐT, vụ Giáo dục trung học,  Chương trình phát triển giáo dục trung học (2014). Tài liệu tập huấn, dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Vật lý cấp trung học phổ thông (lưu hành nội bộ), Hà Nội tháng 8 năm 2014. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017),  Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể - Tháng 7 năm 2017 

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu tham khảo ý kiến giáo viên.

Phụ lục 2: Phiếu phỏng vấn học sinh.

Phụ lục 3: Một số hình ảnh thực nghiệm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:08/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM