Luận văn ThS: Xây dựng và sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10

Luận văn Xây dựng và sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10 nghiên cứu cơ sở lí luận của việc sử dụng bài tập thí nghiệm Vật  lí trong việc phát triền năng lực thực nghiệm của học sinh THPT; xây dựng, nghiên cứu và đề xuất một số bài tập thí nghiệm hợp lí để đáp ứng được vai trò của thí nghiệm Vật lí trong việc phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh; soạn thảo tiến trình dạy học dựa vào các phương pháp sử dụng bài tập thí nghiệm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong hoạt động nhận thức của học sinh; thực nghiệm sư phạm ở các trường THPT để đánh giá kết quả và rút ra kết luận.

Luận văn ThS: Xây dựng và sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu xây dựng các bài tập thí nghiệm chương Chất khí Vật lí 10 để sử dụng trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Việc phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh; Bài tập thí nghiệm chương Chất khí. 

Phạm vi nghiên cứu: các  biện pháp, vai trò xây dựng và sử dụng một số bài tập thí nghiệm Vật lí của chương Chất khí trong chương trình Vật lí 10 THPT với việc phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Nghiên cứu cơ sở lí luận giáo dục học, tâm lí học và lí luận dạy học bộ môn theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh; Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, chính sách của nhà nước cùng với các chỉ thị của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay ở trường THPT; Nghiên cứu  nội dung,  kỹ năng, mục tiêu và  nhiệm vụ dạy học Vật  lí ở  trường THPT; Nghiên cứu vai trò của bài tập thí nghiệm và thí nghiệm Vật lí trong việc phát triển năng lực thực nghiệm của hoc sinh

Phương pháp điều tra quan sát: Tìm hiểu và trao đổi với giáo viên ở trường THPT để nắm bắt được tình trạng sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học Vật lí; Xây dựng mẫu phiếu điều tra để tìm hiểu những khó khăn khi sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học Vật lí ở THPT.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Để kiểm tra vai trò của bài tập thí nghiệm trong việc tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh sẽ tiến hành thực nghiệm sư phạm ở các trường THPT có đối chứng. 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn

Cơ sở lí luận về phát triển năng lực thực nghiệm.

Bài tập thí nghiệm trong dạy học Vật lí theo định hướng năng lực.

Cơ sở thực tiễn.

2.2 Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập thí nghiệm

Phân tích nội dung và phương pháp dạy học chương Chất khí.

Một số hướng sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng của thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Luận văn đã xác định được các vấn đề chính về dạy học định hướng phát triển năng lực và việc dạy học phát triển năng lực thực nghiệm trong dạy học Vật lí; đã lựa chọn được các vấn đề cơ bản của bài tập thí nghiệm trong dạy học môn Vật lí ở trường phổ thông như: Vai trò, cách thức xây dựng, các bước giải và đặc biệt là cách sử dụng bài tập thí nghiệm trong tiến trình dạy học giải quyết vấn đề; đã xây dựng được 07 bài tập thí nghiệm trong chương Chất khí về cơ bản nằm trong các nội dung Vật lí của chương. Các bài tập này tạo điều kiện để tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với kiểu dạy học phát hiện giải quyết vấn đề và tạo cơ hội để học sinh tham gia nhiều vào các hoạt động thực nghiệm đa dạng, phong phú, kết hợp giữa học ở trường và học ở nhà, học ở phòng thí nghiệm; đã tiến hành thực nghiệm sư phạm và bước đầu khẳng định tính đúng đắn của giả thuyết khoa học của đề tài.

4. Tài liệu tham khảo

Nguyễn Văn Biên (2013), Xây dựng chuyên đề thí nghiệm mở để bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh THPT chuyên, Tạp chí giáo dục, số đặc biệt tháng 11 2013. 

Lương Duyên Bình (Tổng chủ biên) (2007),  Vật lí 10. NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. 

Lương Duyên Bình (Tổng chủ biên) (2007), Sách giáo viên - Vật lí 10 cơ bản, NXB Giáo dục Việt Nam. Hà Nội. 

Bộ GD&ĐT (2014), Tài liệu tập hu ấn Kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn vật lí ở trường trung học phổ thông. 

Bộ GD&ĐT (2017), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. 

Bộ GD & ĐT (2017), Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Vật lí, Tài liệu tập huấn giáo viên.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu phỏng vấn giáo viên.

Phụ lục 2: Phiếu trao đổi ý kiến với học sinh.

Phụ lục 3: Một số hình ảnh thực nghiệm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM