Luận văn ThS: Sử dụng bài tập theo quan điểm giáo dục STEM trong dạy học phần Động lượng và định luật bảo toàn động lượng Vật lí lớp 10 CHDCND Lào

Luận văn Sử dụng bài tập theo quan điểm giáo dục STEM trong dạy học phần Động lượng và định luật bảo toàn động lượng Vật lí lớp 10 CHDCND Lào nghiên cứu cơ sở lý luận phương pháp sử dụng bài tập trong dạy học phát triển năng lực học sinh; đề xuất hệ thống bài tập, kế hoạch dạy học sử dụng bài tập; tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá kết quả và rút ra kết luận. 

Luận văn ThS: Sử dụng bài tập theo quan điểm giáo dục STEM trong dạy học phần Động lượng và định luật bảo toàn động lượng Vật lí lớp 10 CHDCND Lào

1. Mở đầu

1.1 Mục đích của đề tài

Nghiên cứu sử dụng bài tập trong dạy học chương Động lượng và định luật bảo toàn động lượng của Vật lí lớp 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. 

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

  • Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các loại bài tập trong dạy học Vật lí, hệ thống bài tập có nội dung kiến thức chương Động lượng và định luật bảo toàn động lượng trong chương trình Vật lí lớp 10 tại trường trung học phổ thông dân tộc nội trú CHDCND Lào.
  • Phạm vi nghiên cứu: Sử dụng bài tập Vật lí chương Động lượng và định luật bảo toàn động lượng Vật lí lớp 10 trung học phổ thông CHDCND Lào.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

  • Phương pháp nghiên cứu lí thuyết. 
  • Phương pháp thực nghiệm sư phạm. 
  • Phương pháp điều tra thực tế 
  • Phương pháp xử lý thống kê

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

  • Nghiên cứu về giáo dục STEM.
  • Nghiên cứu tác dụng giáo dục STEM trong phát triển năng lực học sinh.
  • Năng lực giải quyết vấn đề.
  • Bài tập Vật lí và phân loại bài tập Vật lí.
  • Bài tập STEM về Vật lí và tác dụng của bài tập STEM.
  • Phân biệt bài tập STEM với bài tập bình thường.
  • Xây dựng thang đo đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

2.2 Sử dụng một số bài tập

  • Phân tích cấu trúc nội dung chương Động lượng và  Định luật bảo toàn động lượng CHDCND Lào.
  • Điều tra thực trạng dạy học trường trung học phổ thông nước CHDCND Lào.
  • Biên soạn hệ thống bài tập trong dạy học Vật lí chương Động lượng và Định luật bảo toàn động lượng.
  • Các bước giải bài tập.
  • Thiết kế tiến trình dạy học bài Động lượng - Định luật bảo toàn động lượng.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

  • Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.
  • Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm.
  • Tổ chức thực nghiệm sư phạm.
  • Đánh giá kết quả thực nghiệm.

3. Kết luận

Luận văn nghiên cứu cơ sở lí luận trong dạy học Vật lí ở trường THPT về việc sử dụng bài tập theo quan điểm giáo dục STEM trong Vật lí góp phần phát triển năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh; thiết kế được 2 tiến trình dạy học bài tập theo quan điểm giáo dục STEM chương Động lượng – định luật bảo toàn động lượng; đã tiến hành thực nghiêm sư phạm tait rườngTHPT dân tộc nội trú, thuộc huyện Kaysone, tỉnh Savannakhet để kiểm tra tính khả thi của tiến trình dạy học đã thiết kế trên. Qua việc phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy tiến trình dạy học mà chúng tôi đã thiết kế có khả năng phát triển được năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh. Như vậy từ những kết quả đã đạt được ở trên có thể khẳng định được đề  tài đã hoàn thành được mục tiêu đã đề ra.

4. Tài liệu tham khảo

  • Vương  Quốc  Anh  (2017), Dạy  học  tích hợp  trong  chương  trình  giáo dục phổ thông. 
  • Lương  Duyên  Bình,  Nguyễn  Xuân  Chi,  Tô  Giang,  Trần  Chí  Minh,  Vũ Quang, Bùi Gia Thịnh (2010), Bài tập vật lý 10. s.l: giái dục. 
  • Trần Khánh Đức (2010), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI. s.l. : giáo dục Việt Nam. 
  • Elaime J.Hom, LiveScience đóng góp, Giáo dục STEM là gì, 2014. 
  • Trần  Trịnh  Minh  Hòa  (2013),  Tổ  chức  học  sinh  giải  bài  tập  vật  lý  theo nhóm trong dạy học chương các định luật bảo toàn lớp 10 ban nâng cao, TP Hô Chí Minh: Luận văn TS khoa học giáo dục...

5. Phụ lục

  • Phụ lục 1: Phiếu điều tra giáo viên.
  • Phụ lục 2: Phiếu điều tra học sinh.
  • Phụ lục 3: Phiếu điều tra giáo viên tiếng Lào.
  • Phụ lục 4: Phiếu điều tra học sinh tiếng Lào.
  • Phụ lục 5: Phiếu học tập...

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM