Luận văn ThS: Xây dựng chủ đề dạy học Các định luật chất khí Vật lí 10 theo định hướng trải nghiệm sáng tạo

Luận văn Xây dựng chủ đề dạy học Các định luật chất khí Vật lí 10 theo định hướng trải nghiệm sáng tạo nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của hoạt động trải nghiệm sáng tạo; nghiên cứu nội dung chương Chất khí Vật lí 10 để xác định nội dung xây dựng và tiến hành hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo phù hợp; đề xuất một số hình thức và  biện  pháp  tổ  chức  hoạt  động  học  tập trải nghiệm sáng tạo cho một nhóm học sinh lớp 10 với chủ đề dạy học “Các định luật chất khí”; thực nghiệm sư phạm để kiểm chức tính khả thi của đề tài.

Luận văn ThS: Xây dựng chủ đề dạy học Các định luật chất khí Vật lí 10 theo định hướng trải nghiệm sáng tạo

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu xây dựng chủ đề Các định luật chất khí Vật lí 10 để sử dụng trong dạy học theo kiểu tăng cƣờng hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển hoạt động học tích cực, sáng tạo của học sinh lớp 10 trường THPT. 

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

  • Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động trải nghiệm sáng tạp trong dạy học môn Vật lí. 
  • Phạm vi nghiên cứu: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề dạy học Các định luật chất khí Vật lí lớp 10 cho một nhóm học sinh lớp 10 THPT.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

  • Phương  pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu luật Giáo dục, văn kiện của  Đảng, các tạp chí  khoa học, tạp chí Giáo dục, kỷ yếu hội  thảo; Nghiên cứu tài liệu về hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học. 
  • Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu nội dung, chương trình sách giáo khoa Vật lí lớp 10 THPT chương Chất khí. 
  • Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tổ chức dạy học thực nghiệm để kiểm nghiệm tính khả thi của giả thuyết khoa học của đề tài.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

  • Cơ sở lí luận của tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông.
  • Hoạt động trải nghiệm sáng tạo với việc phát triển năng lực.
  • Quy trình xây dựng và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy hoc Vật lí.
  • Tình hình thực tiễn về hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường trung học phổ thông tại huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam.

2.2 Xây dựng chủ đề "Các định luật chất khí"

Cấu trúc nội dung và mục tiêu dạy học chương Chất khí Vật lí 10.

  • Tổng quan về chương Chất khí Vật lí 10.
  • Vai trò của chương Chất khí trong chương trình Vật lí 10.
  • Một số khó khăn trong quá trình dạy học chương Chất khí trong chương trình vật lí 10

Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề Các định luật chất khí Vật lí 10.

  • Thử nghiệm chế tạo các thiết bị thí nghiệm về các định luật chất khí.
  • Xây dựng hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề Các định luật chất khí Vật lí 10

2.3 Thực nghiệm sư phạm

  • Mục đích thực nghiệm
  • Nội dung thực nghiệm 
  • Đối tượng thực nghiêm
  • Nội dung thực nghiệm 
  • Tổ chức thực nghiệm
  • Đánh giá kết quả thực nghiệm

3. Kết luận

Nghiên cứu cơ sở lí luận về tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo chúng tôi khẳng định đây là mô hình học tập rất hiện đại giúp phát triển năng lực, các kĩ năng liên quan đến nhiệm vụ học tập, khuyến khích học sinh tìm tòi, thực hiện hóa những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện để tạo nên những sản phẩm do tay mình làm ra. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo có ƣu thế rất lớn trong việc phát triển năng lực học sinh, giúp các em liên hệ kiến thức đã học vào hoạt động thực tế. Thông qua những hoạt động như: đóng vai, dự án, tham quan, tình huống,… sẽ phát huy được khả năng sáng tạo, tự lực học tập của học sinh, qua đó tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập Vật lí.

4. Tài liệu tham khảo

  • Lương Duyên Bình (Tổng chủ biên kiêm chủ biên), Nguyễn Xuân Chi, Tô  Giang,  Trần  Chí  Minh,  Vũ  Quang,  Bùi  Gia  Thịnh  (2006), Vật  lí  10, NXB giáo dục Hà Nội. 
  • Bộ giáo dục và đào tạo (2013), Thông tƣ 38. 
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Hội thảo Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo khoa học kĩ thuật trong trường trung học. 
  • Bộ giáo dục và đào tạo (2014), Hội thảo  Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm  sáng  tạo  khoa  học  kỹ  thuật  trong  trường  trung  học.  Tổ  chức  ngày 07/03/2014 tại trƣờng THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy, Cần Thơ). 
  • Bộ giáo dục và đào tạo (2015),Tài liệu tập huấnKỹ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động TNST trong trường trung học. 

5. Phụ lục

  • Phụ lục 1: Phiếu điều tra và kết quả khảo sát.
  • Phụ lục 2: Sổ theo dõi dự án và tiêu chí đánh giá.
  • Một số hình ảnh trong buổi học tập trải nghiệm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM