Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11

Luận văn Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11nghiên cứu hoạt động dạy học Vật lí ở trường phổ thông theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh, nghiên cứu hoạt động trải nghiệm sáng tạo, việc tổ chức hoạt động sáng tạo của học sinh trong dạy học Vật lí ở trường THPT; điều tra thực trạng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường phổ thông; thiết kế hoạt động sáng tạo của học sinh trong dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11; thực nghiệm sư phạm kiểm chứng giả thuyết khoa học của đề tài.

Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí  11 THPT nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. 

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Dạy học Vật lí trong trường phổ thông.

Phạm vi nghiên cứu: Nghiên  cứu  trải  nghiệm  sáng  tạo  trong  dạy  học  chương Khúc  xạ  ánh sáng Vật lí 11.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và phân tích tổng hợp tài liệu, sách giáo khoa, và các tài liệu liên quan, nghiên cứu cơ sở lí luận dạy học các ứng dụng của Vật lí. 

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn giáo dục: Quan sát, tiến hành dùng phiếu hỏi, phiếu điều tra về thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo khi dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật Lí 11. 

Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Thực nghiệm tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THPT khi dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11 để đánh giá tính khả thi và hiệu quả của đề tài. 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Nội dung và hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Vật lí.

Phương pháp tổ chức hoạt động sáng tạo.

Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo về Vật lí.

Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong học tập.

2.2 Tổ chức hoạt động dạy học

Mục tiêu kiến thức, kĩ năng của chương Khúc xạ ánh sáng.

Mục tiêu của chương Khúc xạ ánh sáng.

Tìm hiểu thực trạng dạy học trải nghiệm sáng tạo kiến thức chương Khúc xạ ánh sáng ở một số trường THPT tỉnh Hà Nam

Tổ chức dạy học hoạt động trải nghiệm sáng tạo chương khúc xạ ánh sáng Vật lí 11.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích của thực nghiệm sư phạm.

Nội dung thực nghiệm sư phạm.

Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Tổ chức thực nghiệm.

Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực nghiệm sư phạm.

Kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Về mặt lí luận, luận văn đã bổ sung và sáng tỏ cơ sở lí luận về dạy học trải nghiệm sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Về mặt thực tiễn, phương pháp dạy học trải nghiệm sáng tạo còn được sử dụng ít và khá mới mẻ trong trường THPT. Kết quả điều tra thực trạng cho thấy việc nghiên cứu và tổ chức các hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo là cấp bách và cần thiết. Dựa trên cơ sở vận dụng cơ sở lí luận, luận văn đã xây dựng được các hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo ứng với từng nội dung trong chương Khúc xạ ánh sáng, xây dựng công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Qua thực nghiệm cho thấy việc soạn thảo các hoạt động dạy học trải nghiệm đã thiết kế phù hợp với đối tượng học sinh và có tính khả thi đã khẳng định tính đúng đắn của giả thuyết khoa học của đề tài.

4. Tài liệu tham khảo

A. V. Pêtrôpxki (1982),  Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm, NXB Giáo  dục, Hà Nội. 

Hoàng Hòa Bình (2015), “Năng lực và cấu trúc năng lực”, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 117, tháng 6 năm 2015. 

Tô Văn Bình (2006),  Thí nghiệm Vật lí trong trường phổ thông (Bài giảng chuyên đề đạo tạo Cao học Thạc sỹ) , Đại học Sư phạm Thái Nguyên. 

Bộ Giáo Dục và Đào tạo (2015), Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội. 

Branford J. D. (1884), The Ideal Problem Solving, Freeman, New York. 

Nguyễn Văn Cường (2010), Một số vấn đề chưng về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông, Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông. 

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 4/2017.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu phỏng vấn giáo viên.

Phụ lục 2: Phiếu phỏng vấn học sinh.

Một số hình ảnh thực nghiệm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM