Luận án TS: Tin đồn và sự hình thành tin đồn trong không gian bán công cộng

Luận án Tin đồn và sự hình thành tin đồn trong không gian bán công cộng hệ thống hoá một số khái niệm và lý thuyết cũng như xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài; phân tích các đặc điểm liên quan đến tin đồn được thể hiện trong không gian bán công cộng; tìm hiểu quá trình hình thành và cơ chế lan tỏa tin đồn trong không gian bán công cộng, có sự so sánh với không gian công cộng, riêng tư; phân tích sự chuyển biến giữa tin thật, tin đồn, tin giả và dư luận xã hội; phân tích phản ứng của công chúng khi tiếp nhận tin đồn; phân tích các yếu tố tác động đến quá trình hình thành và lan tỏa tin đồn trong không gian bán công cộng; đề xuất một số khuyến nghị nhằm định hướng, xử lý tin đồn một cách hiệu quả

Luận án TS: Tin đồn và sự hình thành tin đồn trong không gian bán công cộng

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Phân tích đặc điểm và  quá trình tiếp nhận thông tin, tin đồn để từ đó làm rõ cơ chế hình thành, lan tỏa tin đồn thông qua quá trình tương tác xã hội của cá nhân, nhóm trong không gian bán công cộng quán cà phê, đồng thời có sự đối sánh với không gian công cộng và riêng tư. Phân tích mối tương quan giữa tin thật, tin đồn, tin giả và dư luận xã hội. Tìm hiểu phản ứng công chúng trong quá trình tiếp nhận, an tỏa tin đồn và các yếu tố tác động. Trên cơ sở đó đề xuất một số khuyến nghị nhằm tăng cường luật tiếp cận thông tin để có cách thức xử lí tin đồn hiệu quả. 

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Tin đồn và sự hình thành tin đồn trong không gian bán công cộng. 

Phạm vi nghiên cứu: Đặc điểm tin đồn trong không gian bán công cộng; Các chủ đề tin đồn được thảo luận và yếu tố tác động; Cơ chế hình thành và lan tỏa tin đồn; Sự chuyển biến giữa tin đồn, tin thật, tin giả thành dư luận xã hội; Phản ứng công chúng tin đồn; Hướng xử lý tin đồn; Yếu tố tác động đến cơ chế hình thành và lan tỏa tin đồn.

1.3 Câu hỏi nghiên cứu 

Tin đồn trong không gian bán công cộng có đặc điểm gì? 

Tin đồn được hình thành như thế nào trong không gian bán công cộng? 

Cơ chế lan tỏa tin đồn trong không gian bán công cộng có điểm khác biệt gì so với cơ chế lan tỏa tin đồn trong không gian công cộng và riêng tư  

Công chúng thường có sự phản ứng như thế nào trước tin đồn? 

2. Nội dung

2.1 Tổng quan vấn đề nghiên cứu

Những nghiên cứu về các nhân tố ảnh hƣởng đến hình thành tin đồn

  • Những nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng của tầm quan trọng thông tin lên việc hình thành tin đồn
  • Những  nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng của yếu tố cảm xúc lên việc hình thành tin đồn
  • Những nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng của bối cảnh phát sinh tin đồn

Những nghiên cứu liên quan đến kênh lan tỏa tin đồn

  • Truyền thông đại chúng 
  • Truyền thông xã hội 
  • Truyền thông liên cá nhân

Những nghiên cứu về cơ chế hoạt động tin đồn 

Những vấn đề luận án tập trung nghiên cứu

2.2 Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu     

Các khái niệm công cụ

  • Khái niệm tin đồn 
  • Cơ chế hình thành – lan tỏa tin đồn 
  • Dư luận xã hội
  • Thông tin                 
  • Không gian công cộng lan tỏa

Các lý thuyết xã hội học trong tiếp cận vấn đề nghiên cứu

  • Lý thuyết tin đồn của Allpost và Postman 
  • Lý thuyết mạng lưới xã hội của Mark Granovetter
  • Thuyết mô hình truyền thông theo chu kỳ của Roman Jakobso

Khái quát về địa bàn nghiên cứu 

  • Không gian bán công cộng quán cà phê 
  • Không gian công cộng: Hồ Gươm và công viên Thống Nhất
  • Không gian riêng tư: Phường Thịnh Quang, Hà Nội        

2.3 Đặc điểm và nội dung tin đồn

Đặc điểm tin đồn trong không gian bán công cộng

  • Phạm vi vấn đề tin đồn
  • Tính kiểm chứng tin đồn 
  • Tính ổn định của tin đồn 
  • Kênh lan tỏa tin đồn

Nội dung tin đồn được thảo luận trong không gian bán công cộng

  • Lĩnh vực tin đồn được thảo luận trong không gian bán công cộng
  • Các nhóm xã hội và thực trạng quan tâm đến các loại hình thông tin, tin đồn

2.4 Cơ chế hình thành và lan tỏa tin đồn

Cơ chế hình thành tin đồn trong không gian bán công cộng

  • Thông tin từ không có thật được công chúng tin là có thật và đôi khi làm thay đổi hành vi người nghe dẫn đến tin đồn trở thành sự thật
  • Thông tin được chuyển tải từ dạng này sang dạng khác – sự biến đổi so với thông tin ban đầu

Cơ chế lan tỏa tin đồn trong không gian bán công cộng

Quá trình tương tác và xu hướng xử lý tin đồn trong không gian bán công cộng

Yếu tố tác động đến cơ chế hình thành và lan tỏa tin đồn trong không gian bán công cộng 

  • Yếu tố liên quan đến các đặc điểm nhân khẩu học
  • Bối cảnh không gian và tâm trạng xã hội trong tiếp nhận, truyền tải tin đồn
  • Kênh truyền thông

3. Kết luận 

Tin đồn được thảo luận trong không gian bán công cộng thư ng bao gồm cả lĩnh vực công cộng và riêng tư, khó kiểm và, tính ổn định của tin đồn rất thấp.Thông qua kênh truyền thông xã hội và giao tiếp liên cá nhân, công chúng tham gia bàn thảo về rất nhiều loại chủ đề khác nhau không chỉ liên quan đến cá nhân, hay nhóm xã hội mà bao gồm cả những chủ đề thuộc lĩnh vực công cộng. Kết quả nghiên cứu đồng thời cho thấy có sự khác biệt đáng kể về các chủ đề thảo luận và lan tỏa thông tin theo các biên số giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp. Phản ứng công chúng tin đồn cho thấy khi cá nhân đọc được nhiều thông tin chưa được kiểm chứng thường có xu hướng truyền tải tin đồn hơn và niềm tin vào xã hội có xu hướng giảm. Khác với tin đồn, dư luận xã hội thường tiếp nhận vấn đề mang tính khách quan nên quá trình trao đổi và thảo luận để hình thành ý kiến chung tạo thành dư luận xã hội thường được diễn ra thuận lợi hơn. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan đóng vai trò đặc biệt quan trọng bởi khi có nhiều tin đồn xuất hiện thì lòng tin vào đời sống xã hội của cá nhân cũng có xu hướng giảm theo và truyền tải thông tin sai nhiều hơn. 

4. Tài liệu tham khảo

Nguyễn Tuấn Anh (2017), "Hành vi bình luận trên mạng xã hội của thanh niên", Tạp chí Tâm lý học (11). 

Nguyễn Huy Anh  (2011),  "Các biện pháp bảo  vệ an ninh mạng của các nước", Tạp chí Ki ến thức quốc phòng hiện đại, (6). 

Armand Matterlart (2018), Lịch sử các lý thuyết truyền thông, H  Thị Hòa, Trần Hữu Quang dịch, NXB Tri thức. 

Lê Thanh Bình (2008),  Truyền thông đại chúng và phát triển xã hội, NXB Chính trị quốc gia. 

Lê Thanh Bình (2008), "Truyền thông đại chúng và quản lý văn hoá đô thị", Tạp chí Xã hội học,....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Xã hội học trên ---

Ngày:18/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM