Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lí lớp 11 Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh

Luận văn Tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lí lớp 11 Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh nghiên cứu lí luận về năng lực thực nghiệm, việc tổ chức dạy học ngoại khóa; vận dụng kiến thức vào việc tổ chức hoạt động ngoại khóa vật lí lớp 11 “Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng" theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh; khảo sát thực trạng và đề xuất giải pháp việc tổ chức dạy học ngoại khóa bộ môn Vật lí tại một số trường THPT tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh; soạn thảo tiến trình dạy học ngoại khóa cho một số đơn vị kiến thức về phản xạ và khúc xạ ánh sáng trong chương trình vật lí lớp 11 THPT; tổ chức thực hiện, tổng kết và rút ra một số kết luận cần thiết. 

Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lí lớp 11 Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu xây dựng nội dung và tổ chức hoạt động ngoại khóa Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh lớp 11.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

  • Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dạy học ngoại khóa về Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng trong chương trình Vật lí 11 THPT; Các thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng phục vụ cho hoạt động ngoại khóa.
  • Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu và tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lí lớp 11 Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

  • Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu các tài liệu về tâm lí học, giáo dục học, lí luận dạy học vật lí, các tài liệu về tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..
  • Phương pháp điều tra: Nghiên cứu thực tế dạy học ngoại khóa Vật lí tại một số trường THPT..
  • Phương pháp thực nghiệm khoa học giáo dục: Tiến hành thực nghiệm sư phạm với tiến trình dạy học đã soạn thảo theo kế hoạch. Phân tích kết  quả thu được trong quá trình thực nghiệm sư phạm, đối chiếu với mục đích nghiên cứu và rút ra kết luận của đề tài.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

  • Tổ chức hoạt động ngoại khóa vật lí ở trường phổ thông.
  • Thiết kế, chế tạo và sử dụng các dụng cụ thí nghiệm đơn giản trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông.
  • Năng lực thực nghiệm của học sinh trong dạy học Vật lí.

2.2 Tổ chức hoạt động ngoại khóa

  • Tìm hiểu thực trạng dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11 của một số trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
  • Quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lí lớp 11 Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng.
  • Thiết kế công cụ đánh giá.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

  • Mục đích, đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm
  • Phân tích và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm
  • Sơ bộ đánh giá hiệu quả của hoạt động ngoại khóa

3. Kết luận

Luận văn đã tìm hiểu được thực trạng dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11 của một số trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; đã tổ chức được hoạt động ngoại khóa về Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng cho học sinh lớp 11 Trường THPT Yên Phong số 1; đề xuất được quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa về phần kiến thức Phản xạ và khúc xạ ánh sáng cho học sinh lớp 11 nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh, mở rộng và đào sâu phần kiến thức này so với chương trình nội khóa; thiết kế được một số phương án thực nghiệm về Phản xạ và khúc xạ ánh sáng, đã tiến hành thực nghiệm trên cơ sở phương án đã xác định cho học sinh lớp 11A2 ở trường THPT Yên Phong số  1 – Huyện Yên Phong – Tỉnh Bắc Ninh. Kết quả thu được khả thi và khẳng định tính đúng đắn của đề tài.

4. Tài liệu tham khảo

  • Trịnh Xuân Bảo (2017), Tổ chức hoạt động ngoại khóa về một số kiến thức chương "Khúc xạ ánh sáng" Vật lý 11 theo hướng phát huy tính tích cực và phát tri ển năng lực sáng tạo của học sinh, Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, ĐHSP Thái Nguyên, Thái Nguyên. 
  • Lương Duyên Bình (Tổng chủ biên), Vũ Quang (Chủ biên) (2007), SGK Vật lí 11, NXB Giáo dục. 
  • Tô Văn Bình (2007), Phân tích chương trình Vật lí phổ thông, Giáo trình đào tạo Thạc sĩ. 
  • Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier (2010), Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp d ạy h ọc ở trường THPT, Bộ GD&ĐT, dư án phát triển giáo dục THPT.
  • Trung ương Đảng (2013), Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa XI, Hà Nội.

5. Phụ lục

  • Phụ lục 1: Các phiếu điều tra.
  • Phụ lục 2: Kết quả điều tra.
  • Phụ lục 3: Phiếu học tập.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM