Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

Luận văn Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trung học phổ thông; làm rõ thực trạng và đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trường THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt động  giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh của trường THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trường Trung học phổ thông Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Phạm vi nghiên cứu: Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa học tập; Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa khi tham gia giao thông; Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa ứng xử.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các công trình khoa học nghiên cứu về hành vi văn hóa và giáo dục hành vi văn hóa, nghiên cứu văn kiện của Đảng, Nhà nước, các tài liệu lý luận về giáo dục hành vi văn hóa và biện pháp quản lý giáo dục hành vi văn hóa học sinh THPT.

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; Phương pháp quan sát; Phương pháp xin ý kiến chuyên gia; Phương pháp phỏng vấn sâu.

Phương pháp thống kê toán học: sử dụng phần mềm Excell để xử lý kết quả thu được từ phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Tổng quan nghiên cứu vấn đề quản lý hành vi văn hóa cho học sinh trường Trung học phổ thông.

Một số khái niệm liên quan đến đề tài.

Quá trình giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh Trung học phổ thông.

Lý luận về quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trung học phổ thông.

2.2 Thực trạng quản lí

Khái quát về khách thể điều tra và quá trình khảo sát.

  • Một số nét khái quát về huyện Ninh Giang.
  • Khái quát về trường Trung học phổ thông Quang Trung.

Thực trạng giáo dục hành vi văn hóa của học sinh trường THPT Quang Trung, Huyện Ninh Giang, Tỉnh Hải Dương.

  • Quá trình điều tra.
  • Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trường THPT Quang Trung trong 03 năm, từ năm hoc 2013-2014 đến năm học 2015-2016.
  • Thực  trạng giáo  dục  hành vi  văn  hóa  cho  học  sinh  trường  THPT Quang Trung.
  • Thực  trạng  công  tác  quản  lý  hoạt  động  giáo dục hành vi văn hóa  cho  học  sinh trường THPT Quang Trung.

2.3 Biện pháp quản lí

Một số nguyên tắc xác định biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trường Trung học phổ thông Quang Trung.

Những biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh của trường Trung học phổ thông  Quang Trung, huyện Ninh Giang, Tỉnh Hải Dương.

Mối quan hệ giữa các biện pháp.

Khảo nghiệm các biện pháp.

3. Kết luận

Qua kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận, phân tích thực trạng hoạt động giáo dục hành vi văn hóa và thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh của trường THPT Quang Trung, tác giả nhận thấy đa số cán bộ, giáo viên và học sinh đều nhận thức đúng về mục đích của hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh, nhà trường đã tiến hành quản lý và giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh bằng nhiều biện pháp, dưới nhiều hình thức giáo dục khác nhau. Luận văn đã đề xuất được 4 biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa học sinh nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế và góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trong nhà trường. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa được đề xuất đã bám sát các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của đề tài nghiên cứu, có ý nghĩa về mặt lý luận đồng thời  mang  tính  thực  tiễn  cao,  giải  quyết  được  một  số  mặt  còn  hạn  chế  trong giáo dục hành vi văn hóa ở nhà trường, đồng thời cũng đưa ra một số giải pháp nhằm đáp ứng những đòi hỏi cấp thiết của giáo dục trong nhà trường THPT hiện nay.

4. Tài liệu tham khảo

Alvin Tofler (1992), “Cú sốc tương lai”, Nxb Thông tin lý luận, Hà Nội. 

Nguyễn Tuấn Anh (2012), “Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh của Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Gia Lộc II, tỉnh Hải Dương” . Luận vă thạc sĩ quản lý giáo dục, Hà Nội. 

Phạm Thị Ngọc Anh (2006), “Giáo dục một số hành vi văn hóa cho trẻ dưới 3, 4 tuổi ở nông thôn không đến trường mầm non”,  Tạp chí Giáo dục, số 134, tr. 21-23, 32. 

Đặng Quốc Bảo (2010),Quản lý nhà nước về giáo dục,Tài liệu giảng dạy Cao học QLGD, Trường ĐHGD - ĐHQG Hà Nội. 

Đặng Quốc Bảo (2012),“Kiến giải về văn hóa nhà trường và quản lý xây dựng văn hóa nhà trường”, Tạp chí khoa học giáo dục số 84, tr. 4-7...

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu khảo sát về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trường THPT Quang Trung huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương (Dành cho cán bộ quản lí).

Phụ lục 2: Phiếu khảo sát về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trường THPT Quang Trung huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương (Dành cho giáo viên).

Phụ lục 3: Phiếu khảo sát về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh trường THPT Quang Trung huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương (Dành cho học sinh).

Phụ lục 4: Phiếu khảo nghiệmtính cần thiết và khả thi.

Phụ lục 5: Công cụ phỏng vấn cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM