Luận văn ThS: Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang

Luận văn Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang Xác định cơ sở lý luận về giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học khảo sát thực trạng giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, đề xuất một số biện pháp và khảo nghiệm, thử nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

Luận văn ThS: Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu đề xuất các biện pháp giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Phạm vi nghiên cứu: 04 trường tiểu học trên địa bàn huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận.

Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phương pháp quan sát, phương pháp phỏng vấn, phương pháp chuyên gia, nghiên cứu sản phẩm.

Phương pháp xử lý thông tin.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận 

Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm.

Lý luận về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học.

Những vấn đề cơ bản về giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học.

2.2 Thực trạng

Vài nét về tình hình kinh tế - xã hội, các trường tiểu học và đặc điểm học sinh tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Tổ chức điều tra khảo sát.

Kết quả khảo sát thực trạng giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Đánh giá chung về thực trạng.

2.3 Biện pháp

Nguyên tắc đề xuất biện pháp.

Các biện pháp giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình.

Khảo sát kiểm chứng tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp.

Thử nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Tổng quan những nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo chưa được quan tâm nghiên cứu nhiều dưới tiếp cận giáo dục học. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một khái niệm rộng, đa chiều được tiến hành thông qua nhiều con đường với các hình thức hoạt động phong phú, đa dạng. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học có ý nghĩa đặc  biệt quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thực hiện thông qua nhiều con đường, sử dụng nhiều phương pháp giáo dục và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy, hoạt động giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang  đã có những thành tựu nhất định. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo chưa được quan tâm tổ chức các hoạt động. Nguyên nhân của thực trạng trên là do nhiều yếu tố tác động như: nội dung chương trình giáo dục phổ thông, năng lực dạy  học tích hợp của giáo viên, thiếu và yếu các nguồn lực, … 

4. Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thanh Bình (2007),“Giáo dục kỹ năng sống dựa vào trải nghiệm”, Tạp chí giáo dục (Tr 18,19). 

Nguyễn Thanh Bình (2008), Giáo trình giáo dục kỹ năng sống, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Nguyễn Thanh Bình (2010), Giáo  trình  chuyên  đ ề  GDKNS, NXB  Đại học sư phạm Hà Nội. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010), Giáo dục kỹ năng sống trong các môn học ở tiểu học - tài liệu dành cho giáo viên, NXB giáo dục Việt Nam. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm. 

Nguyễn Thị Liên (chủ biên), Nguyễn Thị Hằng, Tưởng Duy Hải, Đào Thị Ngọc Minh  (2016), Tổ  chức  hoạt  động  trải  nghiệm  sáng  tạo  trong  nhà  trường  phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu trưng cầu ý kiến.

Phụ lục 2: Kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học chủ đề “Ngày hội khéo tay hay làm”.

Phụ lục 3: Một số hình ảnh về hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường tiểu học Lăng Can, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:08/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM