Luận văn ThS: Quản lý hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên

Luận văn Quản lý hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên nghiên cứu cơ sở lý luận của quản lý hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS; khảo sát thực trạng  quản lý hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS và đề xuất hệ thống các biện pháp quản lý nhằm tăng cường việc thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên. 

Luận văn ThS: Quản lý hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tế về việc quản lý hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại các trường THCS, đề tài nhằm đề xuất các biện pháp quản lý của chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo nhằm tăng cường việc thực hiện chương trình công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cho đội viên góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của trường của Đội trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên.

Phạm vi nghiên cứu:  tiến hành khảo sát đối với các cán bộ quản lí, cán bộ Đội, giáo viên và học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên; khảo sát thực trạng quản lý hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên trong 3 năm học gần đây (từ năm 2013 - năm 2016 ).

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, Phương pháp phân loại tài liệu.

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra bằng anket; Phương pháp quan sát; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp phỏng vấn.

Phương pháp thống kê toán học.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Tổng quan nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu.

Lý luận chung về hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS.

Chức năng, nhiệm vụ của người Tổng phụ trách Đội trong công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường THCS.

Quản lý hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS.

Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS.

2.2 Thực trạng về quản lí

Khái quát về đối tượng khảo sát.

Tổ chức khảo sát thực tiễn.

Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, giáo viên tổng phụ trách Đội và học sinh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên về vị trí, vai trò của hoạt động Đội trong nhà trường THCS.

Thực trạng hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong HCM ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên.

Thực trạng quản lý hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên.

Đánh giá chung về thực trạng.

2.3 Các biện pháp quản lí

Nguyên tắc xây dựng các biện pháp.

Các biện pháp quản lý hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Mối liên hệ giữa các biện pháp.

Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

3. Kết luận

Trong luận văn này, chúng tôi đã phân tích những khái niệm cơ bản về công tác quản lý, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở nhà trường THCS, quản lý hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở nhà trường THCS. Đồng thời nêu ra vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tính chất của hoạt động Đội  thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.  Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận, đề tài đã khảo sát và đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong HCM tại các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Có thể thấy đa số cán bộ quản lí và giáo viên các trường THCS Thái Nguyên đều có nhận thức đúng đắn, tích cực về tầm quan trọng, mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó vẫn có một số nhận thức chưa cụ thể, rõ ràng và tích cực. Các nội dung, các hoạt động Đội trong các trường THCS Thái Nguyên đã được tổ chức, diễn ra nhưng chưa thường xuyên, liên tục và hiệu quả chưa cao.

4. Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Quản lý công tác giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt - Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ. 

Ban chấp hành Trung Ương Đoàn Khóa X (10-3-2013), Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. 

Đặng Quốc Bảo (1997), Những vấn đề cơ bản về quản lí giáo dục , trường CBQL Giáo dục và Đào tạo - Hà Nội. 

Cac Mac và Ph.Ăngghen (1993), Toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 

Nguyễn Minh Đạo (1997), Cơ sở của khoa học quản lý, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội...

5. Phụ lục

Mẫu phiếu trưng cầu ý kiến.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM