Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện một chiều nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh trung học cơ sở - CHDCND Lào

Luận văn Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện một chiều nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh trung học cơ sở - CHDCND Lào xây dựng chuyên đề dạy học STEM phần Dòng điện một chiều Vật lí 9; chế tạo một số thí nghiệm đơn giản về ứng dụng kỹ thuật của chương Dòng điện một chiều; bổ sung vào nguồn tài liệu tham khảo cho giáo viên, sinh viên, học viên cao học cùng chuyên ngành.

Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện một chiều nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh trung học cơ sở - CHDCND Lào

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu việc tổ chức dạy học STEM một số nội dung kiến thức trong chương Dòng điện một chiều - Vật lí 9 nhằm tạo được sự hứng thú cho học sinh trong học tập, từ đó phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh trung học cơ sở (CHDCND Lào).

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dạy học STEM một số kiến thức về Dòng điện một chiều Vật lí 9, Một số thí nghiệm ứng dụng kiến thức về Dòng điện một chiều phục vụ cho dạy học STEM, Cơ sở lý thuyết về dạy học STEM và hình thức dạy học dự án nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh. 

Phạm vi nghiên cứu:  Hoạt động dạy học STEM một số kiến thức về Dòng điện một chiều Vật lí 9.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận.

Phương pháp điều tra, quan sát thực tiễn.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Tổng quan về các vấn đề nghiên cứu.

Giáo dục STEM trong dạy học Vật lí.

Phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh trong dạy học Vật lí.

Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học trong dạy học STEM nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh.

2.2 Tổ chức dạy học STEM

Nội dung kiến thức về Dòng điện một chiều SGK Vật lí 9 cơ bản trường trung học cơ sở nước CHDCND Lào.

Mục tiêu dạy học về  Dòng  điện một chiều trường  THCS  nước CHDCND Lào.

Thực trạng dạy học về Dòng điện một chiều Vật lí 9 ở một số trường THCS của trường THCS nước CHDCND Lào

Đề xuất tiến trình dạy học dự án một số kiến thức về Dòng điện một chiều.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng và thời gian của thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực nghiệm sư phạm và cách khắc phục.

Kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Đề tài chế tạo giáo án STEM dùng để nghiên cứu các định luật Ohm và soạn thảo được tiến trình dạy học giải quyết vấn đề có sử dụng hợp lý thực nghiệm vừa chế tạo. Các kết quả nghiên cứu có thể được coi là một tài liệu tham khảo về phương pháp dạy học cho những giáo viên dạy Vật lí ở trường THCS, xây dựng được giáo án sử dụng STEM có thể tiến hành trong 4 phương án thí nghiệm về các định luật Ohm. Đây thực sự là sản phẩm rất cần thiết cho các trường THCS.  Đưa tiến trình dạy học giải quyết vấn đề các kiến thức về các định luật Ohm và các kỹ năng STEM đã chế tạo được trong đề tài vào dạy học Vật lí 9 ở trường trung học cơ sở nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh.  

4. Tài liệu tham khảo

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2010), Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp d ạy h ọc ở trường trung học phổ thông, Hà Nội. 

Bộ giáo dục và Đào tạo (2017), Hội thảo giáo dục STEM trong trường Phổ thông Việt Nam. 

Nguyễn Văn Khải (2011), Tài liệu hướng dẫn dạy h ọc tích hợp trong dạy học vật lí ở trường trung học phổ thông. 

Quốc hội Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Luật giáo dục, NXB Chính trị Quốc gia, Lào. 

Sách giáo khoa khoa học tự nhiên lớp 9, NXB Bộ giáo dục và thể thao Lào,  Học viện nghiên cứu giáo dục khoa học 2013. 

Sách vận dụng bộ thí nghiệm khoa học NXB Bộ giáo dục và thể thao Lào.

5. Phụ lục

Phiếu xin ý kiến học sinh về học môn Vật lí.

Kết quả điều tra học sinh.

Phiếu xin ý kiến giáo viên.

Kết quả điều tra giáo viên.

Bài thực nghiệm sư phạm số 1.

Phiếu kiểm tra trắc nghiệm kiến thức.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:08/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM