Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng

Luận văn Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng nghiên cứu cơ sở lý luận của việc quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS; khảo sát, phân tích thực trạng và đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS; khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi các biện  pháp  quản lý đối với hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên tại trường THCS. 

Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS trên địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS thuộc địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở mỗi nhà trường. 

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Phạm vi nghiên cứu: 08 trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hồng Bàng , thành phố Hải Phòng.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phương  pháp tổng  hợp,  hệ  thống  hoá,  phân  tích  tài  liệu; phương  pháp lịch sử: để xác định các khái niệm và xây dựng khung lý thuyết của đề tài nghiên cứu.

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi tiến hành lấy ý kiến của các  khách thể nghiên cứu thông qua phiếu điều tra, bảng hỏi nhằm làm rõ thực trạng cần nghiên cứu; Phương pháp quan sát tiến hành quan sát, thu thập thông tin góp phần làm rõ thực trạng cần nghiên cứu; Phương pháp chuyên gia trưng cầu ý kiến chuyên gia về các nội dung nghiên cứu, đánh giá thực trạng nghiên cứu, đánh giá về tính khoa học và tính khả thi của các biện pháp được đề xuất. 

Nhóm phương pháp toán thống kê: Nhóm phương pháp này sử dụng một số công thức toán thống kê để tính phần trăm, điểm trung bình... giúp xử lý kết quả nghiên cứu thực trạng và khảo sát tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất. 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.

Một số khái niệm cơ bản của đề tài.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên.

2.2 Thực trạng quản lí

Một số nét về thực trạng giáo dục quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Khái quát về khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn học tự nhiên.

Thực trạng hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Thực trạng về quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên  ở trường THCS quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Đánh giá chung về thực trạng việc quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên của hiệu trưởng các trường THCS quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

2.3 Biện pháp quản lí

Nguyên tắc đề xuất biện pháp.

Các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp được đề xuất.

3. Kết luận

Luận văn đã tổng quan được lịch sử vấn đề nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước; đã nghiên cứu một cách có hệ thống các khái niệm cơ bản như: quản lý, hoạt sinh giỏi, hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Khoa học Tự nhiên..... Luận văn đã vận dụng những khái niệm cơ bản đó vào quá trình nghiên cứu công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS. Chính những lý luận này đã định hướng cho đề tài nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp. Luận văn đã khái quát một số nét cơ bản về tình hình giáo dục của quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Tổ chức nghiên cứu thực trạng qua hai nội dung cơ bản là: Thực trạng hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các  môn khoa học tự nhiên ở trường THCS và thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS trên địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, luận văn đã chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS. Kết quả nghiên cứu thực trạng công tác quản lý hoạt  động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường THCS quận Hồng Bàng, Hải Phòng cho thấy: Hoạt động bồi dưỡng học ính giỏi các môn khoa học tự nhiên các trường THCS được thực hiện khá tốt với đầy đủ các nội dung; cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.

4. Tài liệu tham khảo

Đặng Quốc Bảo (1995) Một số tiếp cận về khoa học quản lý, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 

Vũ Dũng (2009), Tâm lý học quản lý, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội 

Đảng cộng sản Việt Nam (2011),  Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội. 

Phạm Minh Hạc (1997),  Giáo dục Việt Nam trước ngưỡng cửa thế kỷ XXI, NXB Chính trị quốc gia. 

Nguyễn Kế Hào (2006), Tư duy giáo dục, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Harold.Koontz, Cyril odonell vaf Heiz Weihrich (1992), Những vấn đề cốt lõi của quản lý, Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật. 

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho giáo viên).

Phụ lục 2: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí nhà trường và chuyên viên phòng giáo dục).

Phụ lục 3: Phiếu hỏi ý kiến chuyên gia về tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM