Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo về chủ đề sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong dạy học chương Điện học Vật lí 9

Luận văn Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo về chủ đề sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong dạy học chương Điện học Vật lí 9 nghiên cứu dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình đổi mới giáo dục sau năm 2017; nghiên cứu cơ sở lí luận về việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THCS; vận dụng kiến thức tiến hành thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh; thực nghiệm sư phạm ở trường THCS để đánh giá tính khả thi của tiến trình đã xây dựng.

Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo về chủ đề sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong dạy học chương Điện học Vật lí 9

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong dạy học chương Điện học Vật lí lớp 9 nhằm  phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

  • Đối tượng nghiên cứu: Việc thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS.
  • Phạm vi nghiên cứu: Các học sinh, giáo viên trong hoạt động dạy học ở trường THCS.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

  • Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Nghiên cứu các tài liệu về tâm lí học, giáo dục học, lí luận dạy học Vật lí, các tài liệu về hoạt động trải nghiệm sáng tạo. 
  • Phương pháp nghiên cứu thực tế việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh ở  trường THCS hiện nay. 
  • Phương  pháp nghiên cứu thực nghiệm tiến hành tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THCS. 
  • Phương pháp nghiên cứu thống kê toán học.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

  • Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
  • Dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
  • Tìm hiểu thực tiễn về dạy học trải nghiệm sáng tạo tại địa phương.

2.2 Xây dựng tiến trình tổ chức hoạt động

  • Chuẩn  kiến  thức,  kĩ  năng  và  xây  dựng  mục  tiêu  của  chương Điện học Vật lí 9.
  • Xây dựng tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh về sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng trong cuộc sống ứng dụng kiến thức Vật lí 9 chương Điện  học nhằm  bồi  dưỡng  các  phẩm  chất,  năng  lực  cốt  lõi,  năng  lực chuyên môn, cảm xúc.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

  • Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.
  • Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm.
  • Tiến trình thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Luận văn đã nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THCS; nghiên cứu đặc điểm của đối tượng học sinh tại địa bàn nghiên cứu; điều tra thực trạng về năng lực sử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện của học sinh, của từng gia đình tại địa bàn nghiên cứu; xây  dựng  tiến  trình  tổ  chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh về  sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng trong cuộc sống ứng dụng kiến thức Vật lí  9  chương  “Điện học”  nhằm  bồi  dưỡng  các  phẩm  chất,  năng  lực  cốt  lõi, năng lực chuyên môn, cảm xúc cho học sinh THCS; xác định mục đích, nhiệm vụ, đối tượng và nội dung thực nghiệm để lập kế hoạch, chuẩn bị, tiến hành thực nghiệm. Từ đó đã đánh giá kết quả thực nghiệm dựa trên phân tích diễn biến thực nghiệm sư phạm của tiến và sản phẩm hoạt động của học sinh. Tác giả thấy rằng chủ đề này đã góp phần nâng cao phát triển thêm nhiều phẩm chất và năng lực khác cho học sinh đặc biệt là năng lực giải quyết  vấn đề  thực  tiễn về  sử  dụng an toàn  và  tiết  kiệm  điện  trong  đời sống, đồng thời cũng là một tài liệu tham khảo bổ ích dành cho giáo viên trong quá trình tổ chức dạy học hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường THCS.

4. Tài liệu tham khảo

  • Bộ GD&ĐT (2006), Chương trình giáo dục phổ thông – HĐGD ngoài giờ lên lớp. 
  • Bộ  GD&ĐT năm 2010  Dự  án  phát  triển  giáo  dục  trung  học  phổ  thông về Một số vấn đề chung về đổi mới 
  • Chỉ thị số 3031 năm 2016 Bộ GD&ĐT Gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương 
  • Chiến lược Phát triển Giáo dục 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Phê duyệt  ngày  13  tháng  6  năm  2012(Quyết  định  số  711/QĐ-TTg  của  Thủ tướng Chính phủ). 
  • Chu Thị Thanh Thảo  (2017), Xây  dựng  chủ đề  dạy học  “Các  định luật chất khí”- Vật lí 10 theo định hướng trải nghiếm sáng tạo”, Luận văn cao học, ĐHGD- ĐHQG Hà Nội ]. 
  • Chủ đề 5: Sản xuất điện, sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng của GS. Đỗ  Hương  Trà  (chủ biên),  2015,  Dạy  học  tích  hợp  phát  triển  năng  lực  HS,  Quyển 1, Khoa học tự nhiên, NXB Đại học Sư Phạm.

5. Phụ lục

  • Các phiêu điều tra.
  • Phiếu học tập.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM