Luận văn ThS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 cơ bản cho học sinh trung tâm GDTX

Luận văn Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 cơ bản cho học sinh trung tâm GDTX nghiên cứu lý luận và kỹ thuật xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn; nghiên cứu nội dung chương trình Vật  lí  10 THPT nói chung và chương Các định luật bảo toàn nói riêng; trên cơ sở đó xác định được mức độ của mục tiêu nhận thức với từng đơn vị kiến thức mà học sinh cần đạt được. Vận dụng cơ sở lý luận xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn cho chương Các định luật bảo toàn lớp 10 trung tâm GDTX số 2 – Bắc Ninh (cơ bản).

Luận văn ThS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 cơ bản cho học sinh trung tâm GDTX

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lí luận về phương pháp trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn để xây dựng một hệ thống câu hỏi phương pháp trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí lớp 10 cơ bản góp phần cải tiến hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng kiến thức của học sinh. 

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chương Các định luật bảo toàn Vật lí  10 cơ bản của học sinh trung tâm GDTX số 2 – Bắc Ninh. 

Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng một hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí lớp 10 cơ bản.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận chung: Nghiên cứu cơ sở lí luận về phương pháp trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn. 

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Đánh giá thực trạng việc kiểm tra học tập của học sinh trung tâm GDTX.

Phương pháp nghiên cứu thống kê toán học: Phân tích xử lý các số liệu thu được qua thực nghiệm. 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Cơ sở lí luận của kĩ thuật xây dựng câu hỏi trắc nghiệm.

Cơ sở thực tiễn: Tìm hiểu thực trạng học sinh Trung Tâm GDTX số 2 – Bắc Ninh.

2.2 Xây dựng hệ thống câu hỏi

Vị  trí, đặc điểm cấu trúc nội dung chương Các định luật bảo toàn lớp 10 THPT cơ bản.

Nội dung kiến thức và kỹ năng học sinh cần có sau khi học chương Các định luật bảo toàn.

Các sai lầm phổ biến của học sinh.

Xây dựng hệ thống câu hỏi theo phương pháp trắc nghiệm khách quan nhiều lựa  chọn  chương  Các  đinh  luật  bảo  toàn  Vật  lí  10 cơ bản cho học sinh trung tâm GDTX.

Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan bốn lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 cơ bản.

Phân tích mức độ  khó,  giá  trị  nội  dung,  độ  phân  biệt  của  một  số  câu trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn trong hệ thống câu hỏi biên soạn.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm.

Nội dung và phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Tiến trình thực nghiệm sư phạm.

Tiêu chuẩn và thang điểm đánh giá.

Kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Luận văn đã góp phần làm sáng tỏ thêm cơ sở lí luận của hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập các môn học của học sinh và cơ sở thực tiễn của đề tài; áp dụng cơ sở lí luận chung và cơ sở thực tiễn, đã xây dựng được  50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn thuộc kiến thức chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 cơ bản. Hệ thống câu hỏi này đã được đưa vào thực nghiệm sư phạm tại Trung tâm giáo dục thường xuyên số 2 – Bắc Ninh. Thực nghiệm sư phạm cho thấy: Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn mà chúng tôi xây dựng đã phát huy được hiệu quả trong dạy và học. Các thông số thống kê chỉ ra rằng: Kết quả học tập của học sinh ở lớp thực nghiệm cao hơn lớp đối chứng.

4. Tài liệu tham khảo

Lương Duyên Bình – Nguyễn Xuân Chi –Tô Giang – Trần Chí Minh – Vũ  Quang –Bùi Gia Thịnh (2006), Sách giáo khoa Vật lý 10, Nxb GD. 

Lương Duyên Bình – Nguyễn Xuân Chi –Tô Giang – Trần Chí Minh – Vũ Quang –Bùi Gia Thịnh (2011),Sách bài tập vật lý 10, Nxb GD. 

Lương Duyên Bình – Nguyễn Xuân Chi –Tô Giang – Trần Chí Minh – Vũ  Quang –Bùi Gia Thịnh (2013), Sách giáo viên vật lý 10, Nxb GD. 

Bộgiáo dục và Đào tạo (2006),  Tài liệu bồi dường giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 10 môn Vật lí, Nxb GD. 

Vũ Cao Đàm (1997), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Nxb khoa học và kỹ thuật Hà Nội. 

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu điều tra giáo viên.

Phụ lục 2: Phiếu điều tra học sinh.

Phụ lục 3: Đề kiểm tra.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM