Luận văn ThS: Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua môn Ngữ văn ở huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ

Luận văn Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua môn Ngữ văn ở huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ nghiên cứu lí luận về Giá trị sống, giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS thông qua môn Ngữ văn, lí luận về quản lí hoạt đông  giáo dục giá trị ̣sống cho học sinh THCS; nghiên cứu thực trạng, lí giải nguyên nhân của thực trạng và đề xuất các biện pháp của nhà trường cho người quản lý, mà cụ thể là người Hiệu trưởng trường THCS trong việc quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh.

Luận văn ThS: Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua môn Ngữ văn ở huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu những vấn đề lí luận và thực tiễn về nội dung Giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS quan môn Ngữ văn nhằm đề ra các biện pháp để nâng cao kết quả của công tác quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả của việc giáo dục giá trị sống cho học sinh ở trường THCS.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoat động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua môn Ngữ văn.

Phạm vi nghiên cứu: 5 trường THCS huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận.

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Nhằm thu thập số liệu thống kê để khảo sát thực trạng quản  lí của cán bộ quản lí ở các trường THCS Đoan Hùng về hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh và đề xuất các biện pháp trong thời gian tới. 

Phương pháp phỏng vấn sâu: Lấy ý kiến của các nhà quản  lí giáo dục, đội ngũ giáo viên, học sinh nhằm làm rõ thực trạng  giáo dục giá trị sống cho học sinh. 

Phương pháp quan sát: Quan sát cơ sở vật chất, trường lớp, các hoạt động quản lí, những yếu tố ảnh hưởng đến việc giáo dục giá trị sống cho học sinh.

Phương pháp chuyên gia: Trao đổi, xin ý kiến các đồng chí lãnh đạo Phòng  giáo dục, các đồng chí cán bộ quản  lí, đội ngũ các thầy cô giáo giảng dạy lâu năm có nhiều kinh nghiệm ở các trường về biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh.

Phương pháp xử lí số liệu: Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí và phân tích số liệu điều tra.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm của đề tài.

Vai trò của giáo dục giá trị sống đối với học sinh THCS.

Nội dung giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS.

Phương pháp, hình thức giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS.

Quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS.

Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS.

2.2 Thực trạng quản lý

Khái quát về tình hình phát triển kinh tế, giáo dục cấp THCS của địa phương.

Thực trạng giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS ở huyện Đoan Hùng - Phú Thọ.

Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS.

2.3 Biện pháp quản lý

Những nguyên tắc đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS huyện Đoan Hùng.

Các biện pháp nâng cao hiệu lực quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS huyện Đoan Hùng.

Mối quan hệ giữa các biện pháp, mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.

Mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.

3. Kết luận

Đạo đức và giáo dục giá trị sống là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội. Đạo đức được hình thành, phát triển thông qua quá trình giáo dục và quá trình tự rèn luyện bền bỉ của cá nhân. Giáo dục giá trị sống trong nhà trường thực chất là sự tác động có mục đích, có định hướng của nhà giáo dục nhằm giúp đối tượng được giáo dục chiếm lĩnh các kiến  thức, kĩ năng, kinh nghiệm, giúp người học hình thành nhận thức về các giá trị đạo đức và các hành vi đạo đức phù hợp với các quy tắc, chuẩn mực đạo đức. Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nhằm góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ từ đó hình thành nên kĩ năng sống cần thiết, giúp các em trở thành những chủ nhân tương lai có đầy đủ các phẩm chất đạo đức tốt đẹp và cần thiết đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống là một lao động khoa học và nghệ thuật phức tạp đòi hỏi phải có các biện pháp thực hiện đúng đắn. Theo đó, việc vận dụng các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Kết quả nghiên cứu đã cho  thấy các trường đã nhận  thức  đúng  đắn  tầm  quan  trọng  của  công  tác giáo dục giá trị sống.

4. Tài liệu tham khảo

  • Đặng Quốc Bảo (1995),  Quản lý giáo dục, một số khái niệm và luận đề, Trường cán bộ quản lý, Hà Nội. 

Đặng Quốc Bảo (2010),  Chuyên đề phát triển nguồn nhân lực phát triển con người, Đại học Giáo dục. 

Đặng Quốc Bảo, Đặng Bá Lãm, Nguyễn Lộc, Phạm Quang Sáng, Bùi Đức Thiệp (2009), Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam, Nxb Giáo dục Việt Nam. 

Bộ Giáo dục (2007), Điều lệ trường phổ thông, Nxb Giáo dục. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010),  Giáo dục Kỹ năng sống trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông , tài liệu dành cho giáo viên, Nxb Giáo dục Việt Nam...

5. Phụ lục

Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí và giáo viên các trường THCS).

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM