Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương

Luận văn Quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương xây dựng cơ sở lí luận về  quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS; khảo sát thực trạng kỹ năng chủ nhiệm lớp, hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp cho giáo viên chủ nhiệm; đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dụchiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.

Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Đề xuất được các biện pháp nhằm quản lý có hiệu quả hoạt động  bồi dưỡng một số kỹ năng làm chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên chủ nhiệm ở các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động bồi dưỡng kỹ́ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.

Phạm vi nghiên cứu: tập trung nghiên cứu thực trạng việc quản lí hoạt động bồi dưỡng 05 kỹ năng: 

  • Kỹ năng xây dựng, sử dụng hồ sơ học sinh. 
  • Kỹ năng tổ chức hoạt động tự quản của học sinh 
  • Kỹ năng tư vấn, tham vấn cho học sinh. 
  • Kỹ năng giáo dục học sinh có hành vi không mong đợi. 
  • Kỹ năng phối hợp các lực lượng giáo dục trong giáo dục học sinh. 

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Các phương pháp nghiên cứu lý luận: Sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu: về công tác quản lí giáo dục, kỹ năng chủ nhiệm lớp của giáo viên chủ nhiệm, môi trường giáo dục hiện đại, lý luận về vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác giáo dục học sinh trên các tập san giáo dục, các bài tham luận trên Internet; Phương  pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hoá, hệ thống hoá để xây dựng hệ thống các vấn đề lý luận của đề tài.

Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra; Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động; Phương pháp phỏng vấn sâu; Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.

Phương pháp thống kê toán học: Tác giả sử dụng bảng tính excel nhằm xử lý kết quả nghiên cứu thu được từ phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Sơ lược lịch sử nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm công cụ có liên quan đến đề tài.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên trường THCS.

2.2 Thực trạng quản lí

Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội và tình hình giáo dục của huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong  môi trường giáo dục hiện đại cho  giáo viên các  trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.

Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại của giáo viên chủ nhiệm các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.

2.3 Các biện pháp quản lí

Các nguyên tắc khi xây dựng các biện pháp.

Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.

Kết quả khảo nghiệm giá trị khoa học của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại đã đề xuất.

3. Kết luận

Qua khảo sát cán bộ quản lí, giáo viên chủ nhiệm, học sinh, phụ huynh học sinh về nhận thức, mức độ thực hiện nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, kỹ năng chủ nhiệm lớp cho  thấy, phần lớn các giáo viên chủ nhiệm đã  nhận thức và đã thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm. Về các kỹ năng đã khảo sát, giáo viên chủ nhiệm mới thực hiện ở mức độ cơ bản các kỹ năng, một số nội dung đòi hỏi nhiều về thời gian, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng thành thục, giáo viên chủ nhiệm thực hiện còn hạn chế ví dụ như: Cập nhật những thông tin liên quan đến tâm lý, tinh thần của học sinh, Làm tốt vai trò cố vấn  cho Ban chỉ huy chi Đội trong lớp chủ nhiệm, Xây dựng dư luận tập thể lớp lành mạnh và Lôi cuốn sự tham gia của học sinh trong việc xây dựng nội quy lớp học..Về thực trạng công tác bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp của GVCN các trường THCS huyện Ninh Giang cho thấy giáo viên chủ nhiệm đã ý thức được việc bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp song mức độ thường xuyên còn thấp, cán bộ quản lí đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.Tuy nhiên một số kỹ năng chưa được quan tâm bồi dưỡng đúng mức như: Kỹ năng tư vấn, tham vấn cho học sinh và Kỹ năng giáo dục học sinh có hành vi không mong đợi, chưa đa dạng các hình thức bồi dưỡng. 

4. Tài liệu tham khảo

Báo cáo Tổng kết năm học 2012 - 2013, 2013 - 2014, 2014 - 2015 của các Trường THCS Bình Minh, Võ Thị Sáu, Tân Bình. 

Đặng Quốc Bảo (1995), Một số tiếp c ận mới về khoa học quản lý và việc vận dụng vào quản lý GD,Trường Cán bộ quản lý giáo dục Trung ương 1, Hà Nội. 

Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Đắc Hưng (2004), Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai, vấn đề và giải pháp, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 

Nguyễn Ngọc Bích (2009), Phát triển nghiệp vụ cho giáo viên Việt Nam dựa trên nhu cầu và chuẩn năng lực - Vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Khoa Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Nguyễn Thanh Bình (2011),  Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về công tác chủ nhiệm trong trường THCS, THPT - Quyển 2. Bộ GD&ĐT...

5. Phụ lục

Phiếu khảo sát về thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp ở các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.

Phiếu trưng cầu ý kiến về thực trạng kỹ năng chủ nhiệm lớp ở các trường THCS huyện Ninh Giang - Hải Dương.

Phiếu khảo sát về thực trạng kỹ năng chủ nhiệm lớp ở các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM