Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề Sự nở vì nhiệt Vật lí 10

Luận văn Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề “Sự nở vì nhiệt” Vật lí 10 lựa chọn cơ sở lí luận về tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Vật lí ở trường THPT, thiết kế một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học nội dung “Sự nở vì nhiệt”, tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo về “Sự nở vì nhiệt” cho HS lớp 10 trường THPT.

Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề Sự nở vì nhiệt Vật lí 10

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Thiết kế, tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề “Sự nở vì nhiệt” nhằm tăng cường các hoạt động trải nghiệm và vận dụng kiến thức trong giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh lớp 10 trường THPT.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Chương trình, nội dung kiến thức môn Vật lí THPT; Cơ sở lí thuyết về hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Phạm vi nghiên cứu: Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS THPT trong dạy học môn Vật lí. 

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lí luận: Nghiên cứu các tài liệu về tâm lí học, giáo dục học, lí luận dạy học Vật lí, các tài liệu về hoạt động trải nghiệm sáng tạo. 

Nghiên cứu về thực tế việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS ở trường THPT hiện nay. 

Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tiến hành thực nghiệm sư phạm đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo của HS bao gồm nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học chủ đề “Sự nở vì nhiệt”.

Phương pháp thống kê toán học: sử dụng các phương pháp này nhằm đánh giá kết quả hoạt động của HS.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận 

Tổng quan vấn đề nghiên cứu.

Khái niệm về tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Nội dung của hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo điển hình.

Phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Quy trình tổ chức hoạt đông trải nghiệm sáng tạo.

Đánh giá học sinh trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Yêu cầu chung về thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Cấu trúc chung của chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

2.2 Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo

 Mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ của phần kiến thức về chất rắn.

Thực trạng dạy học phần kiến thức về Chất rắn ở một số trường THPT của tỉnh Thái Nguyên.

Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo về “Sự nở vì nhiệt”.

2.3 Thực nghiệm sư phạm 

Mục đích thực nghiệm.

Nhiệm vụ thực nghiệm.

Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực nghiệm sư phạm.

Kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Kết quả của quá trình thực nghiệm sư phạm cho thấy việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo về chủ đề "Sự nở vì nhiệt” ở lớp 10 trường THPT là khả thi và đạt được những mục tiêu mà đề tài đã đặt ra. Trên  cơ  sở  điều   tra   thực tiễn tình hình dạy và học, tình hình thiết bị thí nghiệm phục vụ cho việc dạy và học phần “Sự nở vì nhiệt” đề tài đã tìm ra được những khó khăn, hạn chế và sai lầm của HS khi học về phần kiến thức này. Từ đó, đề xuất quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh lớp 10 để khắc phục những hạn chế trong dạy học lí thuyết, đồng thời góp phần phát huy tính sáng tạo của học sinh; xây dựng được nội dung tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hướng dẫn học sinh chế tạo các thí nghiệm Vật lí từ vật liệu đơn giản về “Sự nở vì nhiệt”. Qua hoạt động này, các em có điều kiện vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các bài tập, giải thích các hiện tượng Vật lí và các ứng dụng kĩ thuật có liên quan. 

4. Tài liệu tham khảo

Lương Duyên Bình, Nguyễn Xuân Chi, Tô Giang, Trần Chí Minh, Vũ Quang, Bùi Gia Thịnh (2008), Sách Giáo Khoa Vật lí 10, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. 

Lương Duyên Bình, Nguyễn Xuân Chi, Tô Giang, Trần Chí Minh, Vũ Quang, Bùi Gia Thịnh (2008), Sách Giáo Viên Vật lí 10, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. 

Lương  Duyên  Bình,  Nguyễn  Xuân  Chi,  Tô  Giang,  Vũ  Quang,  Bùi  Gia  Thịnh (2006), Bài tập vật lí 10, NXB Giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014),  Tài liệu tập huấn kiểm tra - đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, NXB Giáo dục.

David A.Kolb  (2015), Lý thuyết học qua trải nghiệm, Tạp trí khoa học  - trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Các biểu mẫu

Phụ lục 2: Hệ thống câu hỏi chương trình “Tìm hiểu sự nở vì nhiệt của chất rắn”

Phụ lục 3: Kế hoạch và thể lệ chương trình “Tìm hiểu sự nở vì nhiệt của chất rắn”

Phụ lục 4: Một số hình ảnh của chương trình “Tìm hiểu sự nở vì nhiệt của chất rắn”

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:06/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM