Luận văn ThS: Then Tày ở Võ Nhai Thái Nguyên

Luận văn Then Tày ở Võ Nhai Thái Nguyên khảo sát, thống kê, phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật văn bản Then với tư cách là tác phẩm nghệ thuật ngôn từ. Trong điều kiện có thể, chúng tôi sưu tầm, tìm hiểu về Then và một số loại hình văn hóa tín ngưỡng có liên quan đến đề tài từ góc độ nhìn nhận, đánh giá; bước đầu nêu một số suy nghĩ bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của Then trong đời sống hiện đại và những hạn chế nhất định của Then. 

Luận văn ThS: Then Tày ở Võ Nhai Thái Nguyên

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Mục tiêu bao trùm luận văn là tìm hiểu đặc điểm nội dung và nghệ thuật trong Then của người Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên. Qua đó phân tích nhận diện được những nét độc đáo trong văn hóa Tày ở một địa phương cụ thể. 

Bước đầu tìm hiểu, lí giải cội nguồn của Then trên cơ sở tổng quan văn hóa của dân tộc Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên. 

Đề xuất suy nghĩ về hướng bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của Then trong đời sống xã hội hiện nay trước sự vận động của thời gian, lịch sử, văn hóa, xã hội. 

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những lời hát Then trong quá trình đi điền dã sưu tầm và dịch, chưa xuất bản. 

Phạm vi nghiên cứu: Then Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp điền dã văn học: Bên cạnh những tư liệu về Then ở Võ Nhai, Thái Nguyên đã được các nghệ nhân và các thầy Then làm nghề cúng bái sưu tầm. Chúng tôi sử dụng phương pháp điền dã văn học để gặp gỡ các nghệ nhân, thầy Then và những người yêu quý Then Tày nơi đây, sưu tầm những bài Then còn lưu truyền trong dân gian. 

Phương pháp khảo sát thống kê: Dựa trên những tư liệu đã được sưu tầm, luận văn thống kê những bài hát Then ở Võ Nhai, Thái Nguyên để thuận lợi cho việc phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật . 

Phương pháp phân tích tổng hợp: Trên cơ sở đó, luận văn tổng hợp vấn đề, rút ra những đánh giá, nhận xét và phân tích cụ thể các bài Then về giá trị nội dung và nghệ thuật trong Then Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên. 

Phương pháp đối chiếu, so sánh: Để phân tích và đánh giá sát thực về giá trị nội dung và nghệ thuật của Then Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên. Luận văn tiến hành so sánh để thấy được những điểm giống và khác nhau với Then ở các địa phương khác.

Phương pháp nghiên cứu liên ngành: chúng tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu văn hóa học, xã hội học, dân tộc học để tìm hiểu Then trong mối quan hệ gắn bó với các khoa học có liên quan và với đời sống dân gian. 

2. Nội dung

2.1 Một số vấn đề lí luận và thực tế

Tổng quan về tộc người Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên

  • Vài nét về người Tày ở Việt Nam.
  • Người Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên.

Một số vấn đề lí luận về Then Tày

  • Khái niệm Then.
  • Nguồn gốc của Then.
  • Khái quát giá trị văn hóa, văn học của Then.

Then Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên

  • Những nét sơ lược về lịch sử phát triển.
  • Diện mạo và thực trạng.

2.2 Các dạng thức Then của người Tày

Then cầu mong

  • Then bắc cầu xin hoa.
  • Then giải hạn.
  • Then mừng thọ.

Một số loại Then khác

  • Then chữa bệnh.
  • Then tang ma.
  • Then cấp sắc.

2.3 Nội dung và nghệ thuật trong Then

Nội dung trong Then Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên

  • Khuyên răn con người sống có đạo đức.
  • Phản ánh hiện thực xã hội của người Tày trong quá khứ.
  • Ca ngợi tình yêu thiên nhiên.

Nghệ thuật trong Then Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên

  • Thể thơ.
  • Các biện pháp tu từ.
  • Thời gian và không gian nghệ thuật.

3. Kết luận

Về mặt nội dung, Then là sản phẩm mang đậm dấu ấn dân gian, phong tục tập quán, tư tưởng, tín ngưỡng của người Tày. Người Tày họ sống chủ yếu tập trung ở những vùng núi hoang sơ, có địa hình đi lại khó khăn và chủ yếu ở những sườn đồi núi. Bởi vậy để sinh tồn thì đồng bào Tày cần có sự đoàn kết, thể hiện tính cộng đồng, tình yêu thương giữa con người với con người, đạo lý làm người. Then Tày nhằm khuyên răn con người sống tốt sống có đạo đức và có nhân cách để thể hiện bản sắc văn hóa Tày. Đồng thời Then cũng phản ánh chân thực hiện thực xã hội người Tày trong quá khứ và hiện tại. Bên cạnh đó Then Tày còn gửi đến những bức tranh thiên nhiên đẹp, hoang sơ mang đậm dấu ấn xã hội Tày. Then của người Tày ở Võ Nhai, Thái Nguyên cũng đã có những đóng góp những giá trị về bản sắc và văn hóa tinh thần vào kho tàng văn hóa và những lời hát Then của dồng bào Tày nói chung và văn hóa dân tộc nói chung. Cùng với giá trị về nội dung thì giá trị nghệ thuật không thể thiếu trong sự thành công của những lời hát Then mượt mà trong sắc thái của văn hóa các dân tộc thiểu số miền núi. Đó là sự kết hợp của nhiều thể thơ: Hỗn hợp, ngũ ngôn, thất ngôn. Với các vần điệu và cách ngắt nhịp linh hoạt tùy thuộc vào người thể hiện và hoàn cảnh thể hiện mà họ mang đến những thể thơ khác nhau và sự phong phú về các giai điệu, yếu tố thẩm mĩ trong Then.

4. Tài liệu tham khảo

Đào Duy Anh (1992),  Việt Nam văn hóa sử cương, (tái bản) Nxb Thành phố Hồ Chí Minh. 

Triều Ân (chủ biên), Hoàng Hưng, Dương Nhật Thanh, Nông Đức Chinh (2000), Then Tày những khúc hát, Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội. 

Triều Ân (2008), Then Tày giải hạn, Nxb Văn hóa Thông tin. 

Ban Thường vụ huyện ủy Võ Nhai (1996), Lịch sử Đảng bộ huyện Võ Nhai 1930 - 1945. 

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên (2003), Lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, Tập I....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Văn học trên ---

Ngày:13/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM