Luận văn ThS: Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng Vật lí 10

Luận văn Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng Vật lí 10 điều tra thực trạng dạy- học theo các kĩ thuật dạy học  tích cực ở trường THPT Gang Thép- Thái Nguyên; nghiên cứu kiến thức, kĩ năng, thái độ của các em học sinh trong hoạt động học tập Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng để xây dựng tài liệu học tập; nghiên cứu kĩ thuật dạy học tích cực như: Kĩ thuật KWL, kĩ thuật khăn phủ bàn, kĩ thuật công não, sơ đồ tư duy; thiết kế kế hoạch bài học Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng có vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực; thực nghiệm sư phạm tại trường THPT Gang Thép- Thái Nguyên để xét tính hiệu quả của việc áp dụng kế hoạch bài học đã thiết kế. 

Luận văn ThS: Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng Vật lí 10

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực và tổ chức các nhóm hoạt động học tập vào bài học Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng Vật lí 10, hướng hoạt động học tập của học sinh theo con đường của nhà nghiên cứu khoa học qua đó góp phần phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

  • Đối tượng nghiên cứu: các kĩ thuật dạy học tích cực.
  • Phạm vi nghiên cứu: các kĩ thuật dạy học tích  cực  tại  trường THPT Gang Thép - Thái Nguyên và việc áp dụng vào dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng Vật lí 10.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

  • Nghiên cứu tài liệu: lí luận dạy học Vật lí ở trường phổ thông,  các kĩ thuật dạy học tích cực...có liên quan đến luận văn để định hướng thực hiện mục đích nghiên cứu.
  • Điều tra thực trạng dạy học có vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực tại trường THPT Gang Thép- Thái Nguyên để thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp nhằm đánh giá và nhận xét.
  • Thực nghiệm sư phạm: Thực nghiệm trên lớp thực nghiệm nhằm kiểm tra tính đúng đắn của đề tài, từ đó rút ra kết luận.
  • Thống kê toán học: được sử dụng trong quá trình xử lí các số liệu thực nghiệm.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

  • Tổng quan về phương pháp dạy học.
  • Năng lực tìm hiểu tự nhiên của học sinh.
  • Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.
  • Dạy học theo định hướng phát triển năng lực.
  • Khảo sát thực trạng vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực  tại  trường  THPT Gang Thép- Thái Nguyên.

2.2 Vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực

  • Vị trí, đặc điểm của bài Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng.
  • Nội dung bài học.
  • Thiết kế kế hoạch bài học.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

  • Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.
  • Đối tượng và thời gian của thực nghiệm sư phạm .
  • Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
  • Phân tích diễn biến và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.
  • Đánh giá chung về việc vận dụng các kĩ thuật dạy học tích  cực  vào  dạy kiến thức “Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng”.

3. Kết luận

Luận văn bổ sung và làm sáng rõ cơ sở lí luận về dạy học phát triển năng lực. Dựa vào cơ sở lý luận và thực tiễn của dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực tìm hiểu khoa học tự nhiên, chúng tôi đã xây dựng nội dung, thiết kế kế hoạch dạy học kiến thức “Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng” với 2 tiết học và các tiêu chí đánh giá năng lực tìm hiểu tự nhiên của học sinh THPT. Quá trình thực nghiệm sư phạm chứng tỏ tính khả thi của tiến trình dạy học đã soạn, học sinh đã huy động kiến thức đã được học, kiến thức thực tế để hoàn thành các hoạt động học tập. Do điều kiện trong thời gian ngắn, chúng  tôi  chỉ  tiến  hành  thực nghiệm trên một lớp. Do vậy để đánh giá chính xác hiệu quả đề tài, chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm trên diện rộng hơn để có thể áp dụng một cách đại trà.  Đề tài đã hoàn thành được nhiệm vụ nghiên cứu và mục đích đề ra, có thể làm nguồn tài liệu cho giáo viên, sinh viên sư phạm. 

4. Tài liệu tham khảo

  • Ban chấp hành Trung ương  (2013),  Nghị quyết Hội nghị trung ương 8 khóa X1 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Hà Nội. 
  • Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2015), Lí luận dạy học hiện đại: cơ sở ðổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy h ọc. NXB Ðại học sư phạm. 
  • Bộ  giáo dục và Ðào tạo (2010), Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình THPT môn Vật lí cấp THPT, NXB Giáo dục.
  • Bộ Giáo Dục và Ðào tạo (2018),  Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể , Hà Nội. 
  • Bộ Giáo dục và Ðào tạo (2014), Tài liệu tập hu ấn: Dạy h ọc và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh - môn Vật lí cấp THPT, Hà Nội.

5. Phụ lục

  • Phụ lục 1: Tìm hiểu thực trạng vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng.
  • Phụ lục 2: Bảng thống kê kết quả vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng.
  • Phụ lục 3: Các phiếu học tập sử dụng trong bài dạy.
  • Phụ lục 4: Hình ảnh một số hoạt động và sản phẩm của học sinh.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM