Ba bét hoa nhiều - Trị đau dạ dày

Ba bét hoa nhiều là cây nhỡ thuộc họ Thầu dầu, nhánh non không lông, mọc ở các đồi cây bụi rìa rừng nhiều nơi nước ta, được dùng trị sốt sau sinh, trị đau dạ dày, ỉa chảy. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Ba bét hoa nhiều - Trị đau dạ dày

Ba bét hoa nhiều, Bạch đàn - Mallotus íloribundus (Blune) Muell. Arg. (M.annamiticus O. Ktze), thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ, nhánh non không lông. Lá mọc so le hay mọc đối, phiến lá hình lọng dài 5 - 9cm, không lông, mặt dưới có tuyến vàng, gân từ gốc 5 - 7; cuống dài. Cụm hoa chùm; hoa đực có 3 lá đài, khoảng 25 nhị; hoa cái có 2 lá đài, bầu có 3 vòi nhuỵ. Quả nang tròn, to 12mm.

Quả tháng 8 - 9.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Malloti.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở các đồi cây bụi rìa rừng nhiều nơi từ Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam - Đã Nẵng, Khánh Hoà cho tới Kiên Giang (đảo Phú Quốc).

4. Thành phần hoá học

Hạt chứa dầu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá dùng nấu uống như trà. Rễ sắc uống trị sốt sau khi sinh và dùng trị đau dạ dày và ỉa chảy.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Ba bét hoa nhiều. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM