Náng hoa đỏ - Trị bỏng, tê thấp

Náng hoa đỏ là cây thuộc họ Thủy tiên, có hành tròn, mọc hoang ở chỗ ẩm trong rừng và cũng thường được trồng làm cảnh. Hành chứa lycorin, có vị đắng, cay, tính mát, được dùng để trị bỏng, nhọt, tê thấp, phù thũng. Cùng eLib.VN tìm hiểu kĩ hơn về vị thuốc này nhé.

Náng hoa đỏ - Trị bỏng, tê thấp

Náng hoa đỏ, Náng lá gươm - Crinum deíixum Ker-Gawl (C. ensifolium Roxb.), thuộc họ Thuỷ tiên - Amaryllidaceae.

1. Mô tả

Cây có hành tròn, đường kính 5 - 6cm, vẩy có màu nâu, thân giả cao. Lá hình dải dài 30 - 60cm, rộng 2 - 3cm, chóp nhọn. Cán hoa mảnh, màu Mận quân, tán gồm 5 - 6 hoa bao bởi những hoa màu xanh xanh; lá đài và cánh hoa hình dải, dài 5 - 6cm, màu lục nhạt, mặt ngoài ửng hồng hay tím, ống hoa màu đỏ; chỉ nhị đỏ; bầu hình trứng ngược có vòi nhuỵ mảnh.

Cây ra hoa mùa hè, hoa có mùi thơm ngát.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Crini Defixi.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của miền Đông Dương và Ấn Độ, mọc hoang ở chỗ ẩm trong rừng và cũng thường được trồng làm cảnh.

4. Thành phần hoá học

Hành chứa lycorin; lá không độc.

5. Tính vị, tác dụng

Hành có vị đắng, cay, tính mát; có tác dụng gây buồn nôn, làm dịu, làm nôn mửa, làm ra mồ hôi. Có độc đối với động vật nuôi.

6. Công dụng

Hành được dùng trị bỏng, chín mé, nhọt; có khi được dùng như Náng hoa trắng trị tê thấp, phù thũng.

Trên đây là một số thông tin về cây Náng hoa đỏ mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM