Chóc roi - Trị ho có đờm nhiều

Chóc roi là cây nhỏ thuộc họ Ráy, mọc ở ruộng có nước, có khi thấy ở vườn, có vị cay, tính ôn, có độc, được dùng trị ho có đờm nhiều, viêm khí quản, mụn nhọt, ghẻ lở,... Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Chóc roi qua bài viết này nhé.

Chóc roi - Trị ho có đờm nhiều

Chóc roi, Rau chóc, Bán hạ roi - Typhonium flagelliforne (Lodd) Blume, thuộc họ Ráy - Araceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ cao 15 - 20cm. Củ tròn tròn bằng đầu ngón tay trỏ, to 1 - 2cm. Lá hình mũi tên dài, gốc hình tim hay như có ba thuỳ. Mo có ống xanh, phiến trắng, dài 13 - 30cm, kể cả đuôi; buồng dài; hoa lép dưới hình dùi, hoa lép trên hình sợi, phấn không sinh sản dài như roi.

2. Bộ phận dùng

Củ, đôi khi cũng được dùng với tên Bán hạ - Rhizoma Typhonii Flagelliformis. Ở Trung Quốc củ cây cũng được dùng với tên Thuỷ bán hạ.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở ruộng có nước, có khi thấy ở vườn; dọc đường đi ở miền Trung và miền Nam nước ta.

4. Thành phần hoá học

Củ chứa acid hữu cơ, tanin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị cay, tính ôn, có độc, có tác dụng tán thấp, hoá đờm, chỉ khái.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Nhân dân hái làm rau lợn hoặc lấy bẹ muối dưa ăn nên cũng gọi là rau Chóc. Củ được dùng trị ho có đờm nhiều, trị viêm khí quản. Bên ngoài, dùng củ tươi trị mụn nhọt, ghẻ lở, vô danh thũng độc các vết cắn của trùng độc.

Trên đây là một số thông tin về cây Chóc roi mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM