Ngút to - Làm thuốc long đờm

Ngút to là cây nhỡ cao 3 - 4m, có khi cao hơn, với nhánh trải ra, màu nâu nâu, phổ biến ở miền Bắc nước ta, nhất là ở vùng Lạng Sơn, trên đất sét vôi qua Nam Hà đến Quảng Nam - Đà Nẵng, có thể dùng làm keo, thuốc dịu, làm long đờm. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngút to - Làm thuốc long đờm

Ngút to - Cordia grandis Roxb., thuộc họ Ngút - Cordiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao 3 - 4m, có khi cao hơn, với nhánh trải ra, màu nâu nâu. Lá xoan, cụt hay hình tim ở gốc, tù, ráp ở mặt trên do có nhiều lông dạng củ màu trắng, có lông mềm như bông ở mặt dưới, dài 9 - 15cm và nhiều hơn, rộng 9 - 12cm; cuống lá ít lông, dài 3 - 4cm. Hoa nhiều, màu trăng trắng, thành cụm hoa dạng ngù ở ngọn. Quả bầu dục, dạng trứng, màu hồng, cao đến 1cm, có đài ôm đến một nửa; hạch cứng, ráp, có 4 cạnh, chỉ có 1 ô.

2. Bộ phận dùng

Quả - Fructus Cordiae Grandis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Mianma, Assam, Lào và Việt Nam. Rất phổ biến ở miền Bắc nước ta, nhất là ở vùng Lạng Sơn, trên đất sét vôi qua Nam Hà đến Quảng Nam - Đà Nẵng.

4. Công dụng

Quả chữa nhiều chất nhầy rất dính, có thể dùng làm keo. Có thể dùng làm thuốc dịu, làm long đờm và thu liễm như Ngút Wallich.

Trên đây là một số thông tin về cây Ngút to mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM