Khoai ca - Thuốc bổ

Khoai ca là loại cây rễ có vị đắng và gây buồn nôn, Toàn cây có vị đắng, mùi thơm yếu, có tác dụng bổ, kích thích, điều kinh, gây nôn. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo. 

Khoai ca - Thuốc bổ

Khoai ca, Sơn dịch - Aristolochia indica L., thuộc họ Nam mộc hương  -  Aristolochiaceae.

1. Mô tả

Cây thảo sống nhiều năm, mọc leo quấn, không lông, có rễ to. Lá có phiến xoan, thon, gốc cắt ngang hay hình tim, 5 gân, gân phụ 4 - 6 cặp, cuống 1cm. Hoa 2 - 3 ở nách; lá bắc nhỏ; bao hoa không lông, dài 3 - 4cm, bầu tròn, phiến hoa thuôn, nhị 6, đầu nhuỵ 6. Quả nang dài 3 - 4cm; hạt có cánh.

2. Bộ phận dùng

Rễ, lá - Radix et Folium Aristolochiae

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở rừng nhiều nơi rải rác khắp nước ta.

Thành phần hoá học

Rễ chứa một glucosid kết tinh, một chất glucosid đắng ở trạng thái vi kết tinh gọi là acid isoaristolochic, allantoin, 0,05% alcaloid aristolochin, tinh dầu chứa hợp chất carbonyl và một lượng nhỏ dầu với mùi của isovanilin. Còn có 0,52% tinh dầu.

4. Tính vị, tác dụng

Rễ có vị đắng và gây buồn nôn. Toàn cây có vị đắng, mùi thơm yếu, có tác dụng bổ, kích thích, điều kinh, gây nôn.

5. Công dụng

Toàn cây dùng trị ăn uống kém ngon, sốt rét định kỳ, thủy thũng

Ở Ân độ, toàn cây được dùng thông thường làm thuốc bổ kích thích; rễ được sử dụng dưới dạng bột trộn với mật ong dùng trị bạch biến; dịch lá dùng trị rắn cắn.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM