Mua lông - Trị bệnh bạch đới và ỉa chảy mạn tính

Đồng bào dân tộc huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng dùng lá Mua lông để tắm rửa khi bị phát ban da do nhựa của cây Bangcal, thuộc chi Buchanania trong họ Đào lộn hột dính vào. Mời bạ đọc cùng eLib.VN tìm hiểu về công dụng trong y học của cây mua lông này nhé.

Mua lông - Trị bệnh bạch đới và ỉa chảy mạn tính

Mua lông - Melastoma villosum Lodd., thuộc họ Mua - Melastomataceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao 1-3m, có nhánh đo đỏ, đầy lông vàng hung. Lá thuôn hay hình trái xoan thuôn, tròn hay gần như tròn ở gốc, nhọn ở chóp, dài 4-9cm, rộng 1-3cm, dai, có lông dây lún phún và ram ráp ở cả hai mặt. Hoa 5-10, màu ðỏ tim tím, thành xim rẽ ðôi rất ngắn. Quả hõi nạc, màu ðỏ, bao bởi ðài hoa tồn tại.

Cây ra hoa quanh năm.

2. Bộ phận dùng

Lá, nhánh, cây, rễ - Folium, Ramulus et Radix Melastomae Villosi.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Campuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan. Ở nước ta, cây mọc hoang trên các đồi đất chua vùng núi. Thu hái cây quanh năm, thường dùng tươi.

4. Tính vị, tác dụng

Vị chát, có tính làm săn da.

5. Công dụng

Thường dùng điều trị bệnh bạch đới và ỉa chảy mạn tính. Đồng bào dân tộc huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng dùng lá để tắm rửa khi bị phát ban da do nhựa của cây Bangcal, thuộc chi Buchanania trong họ Đào lộn hột.

Với một số thông tin về vị thuốc mua lông mà eLib.VN đã tổng hợp trên đây, hy vọng bài thuốc sẽ hữu ích đến bạn. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM