Lạc tiên cảnh - Trị phong nhiệt đau đầu

Lạc tiên cảnh là cây thảo sống nhiều năm, mọc leo nhờ tua cuốn, được nhập trồng vào nước ta làm cây cảnh, có tác dụng khư phong trừ thấp, hoạt huyết giảm đau, được dùng trị phong nhiệt đau đầu, đau xương, đau bụng kinh,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Lạc tiên cảnh - Trị phong nhiệt đau đầu

Lạc tiên cảnh - Passiílora caerulea L., thuộc họ Lạc tiên -  Passiíloraceae.

1. Mô tả

Cây thảo sống nhiều năm, mọc leo nhờ tua cuốn, dài tới 5 - 6m, có lông. Lá đơn, màu lục dẹp, có cuống với hai tuyến mật, thường là kép chân vịt, chia ra 3 và 5 thuỳ hình ngọn giáo, dài 6 - 10cm, rộng 9 - 15cm. Hoa ở nách lá, trên cuống dài, đơn, màu xanh nhạt đến xanh da trời, rộng 6 - 8cm. Đài gồm 5 lá đài, cong dạng chén. Tràng gồm 5 cánh hoa có thêm một vòng tràng phụ gồm các sợi có màu tía ở gốc, trắng ở giữa, lam ở đỉnh, xếp thành 4 dãy. Nhị 5, có bao phấn to màu da cam, dạng trứng chứa lớp thịt vàng trong có nhiều hạt đen.

2. Bộ phận dùng

Toàn dây  -  Herba Passiílorae caeruleae, thường có tên là Tây phiên liên.

3. Nơi sống và thu hái

Gốc ở Brazin và Pêru, được nhập trồng vào nước ta làm cây cảnh. Thu hái dây lá vào mùa hạ, mùa thu, phơi khô.

4. Thành phần hoá học

Cây chứa glucid, catechol, acid gallic và glucose. Còn có các alenloid. Trong các phần phơi khô của cây có một heterosid kèm theo acid hydric tự do. Trong rễ và lá, cũng có với hàm lượng không cao. Cây rất giàu acid ascorbic, ở lá tươi có 725mg%; cũng có chứa Ca. Còn có pectin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tính ấm; có tác dụng khư phong trừ thấp, hoạt huyết giảm đau, ngừng ho, làm long đờm.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cây được dùng trị phong nhiệt đau đầu: mũi tắc không thông được nước mũi. Ở Vân Nam (Trung Quốc) rễ, dây quả dùng trị phong thấp đau xương, đau bệnh sa và đau bụng kinh; dùng ngoài bó gãy xương.

Trên đây là một số thông tin về cây Lạc tiên cảnh mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM