Phương dung - Chữa bệnh sốt cao

Phương dung là phong lan có thân thòng, mảnh, mọc bám trên thân cây gỗ vùng núi Lào Cai, Vĩnh Phú, Kon Tum, Lâm Đồng, có vị ngọt, hơi mặn, được dùng chữa bệnh sốt cao, thương tổn bên trong cơ thể,... Để biết được công dụng trong y học của cây Phương dung mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Phương dung - Chữa bệnh sốt cao

Phương dung, Thạch hộc môi răng, Hoàng thảo - Dendrobium devonianum Paxt., thuộc họ Lan - Orchidaceae.

1. Mô tả

Phong lan có thân thòng, mảnh, dài đến 1m. Lá ít; phiến thon hẹp, dài 6 - 7cm, rộng 0,8cm, rụng trước khi ra hoa. Hoa từng cặp ở mắt, rộng 5cm, phiến hoa trắng ngà với múi hồng hay đỏ, cánh môi có rìa dẹp với mút hồng và 2 bớt màu da cam ở gần gốc.

Ra hoa tháng 5 - 7.

2. Bộ phận dùng

Thân cây - Caulis Dendrobii.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Bhutan, Đông Bắc Ấn Độ, Mianma, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc bám trên thân cây gỗ vùng núi Lào Cai, Vĩnh Phú, Kon Tum, Lâm Đồng.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, nhạt, hơi mặn, tính hàn; có tác dụng tư âm ích vị, sinh tân chỉ khát.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cũng dùng như các loài Thạch hộc chữa bệnh sốt cao, thương tổn bên trong cơ thể, miệng khô phiền khát, hư nhiệt sau khi bị bệnh.

Trên đây là một số thông tin về cây Phương dung mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM