Đại trắng - Chữa bệnh lậu, ghẻ

Đại trắng là cây nhỡ thuộc họ Trúc đào, thân và nhánh mập, có mủ trắng, có vị đắng, tính mát, có tác dụng xổ, cầm máu, được dùng đắp loét, ecpet (herpes) và bệnh ghẻ, chữa bệnh lậu, loét giang mai. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé. 

Đại trắng - Chữa bệnh lậu, ghẻ

Đại trắng, Đại hoa trắng - Plumeria alba L., thuộc họ Trúc đào - Apocynaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao 3 - 4m, thân và nhánh mập, mủ trắng. Lá ở ngọn các nhánh; phiến thon hẹp hay tròn dài, thon, có mũi dài, dài 15 - 20cm, rộng 1 - 4cm, mặt trên nhẵn và màu lục sẫm, mặt dưới có lông dày sát, mép lá uốn xuống lúc khô tạo thành dạng 1 cái ống. Cụm hoa thành bó, có cuống xanh xanh; đài có răng 1,5mm; tràng có ống dài 15mm, phiến dài 2,2cm, màu trắng, tâm màu vàng nghệ.

2. Bộ phận dùng

Nhựa, hạt và vỏ rễ - Latex, Semen et Cortex Radicis Plumeriae Albae.

3. Nơi sống và thu hái

cây của Ân Độ, được nhập trồng, ít phổ biến hơn hai loài trên.

4. Thành phần hoá học

Vỏ chứa amyrin acetal, amyrin, sitosterol, scopolatin và (đại táo và đại thanh) plumierid.

5. Tính vị, tác dụng

Vỏ rễ có vị đắng, tính mát, có tác dụng xổ, chuyển hoá, làm sạch. Hạt có tác dụng cầm máu. Nhựa có tác dụng tiêu viêm, sát trùng.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ân Độ, nhựa dùng đắp loét, ecpet (herpes) và bệnh ghẻ. Hạt cầm máu. Vỏ rễ dùng chữa bệnh lậu và cepet và dùng chiết cao chữa loét giang mai.

Trên đây là một số thông tin về cây Đại trắng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM