Cáp điền - Làm thuốc đắp mụn nhọt

Cáp điền là cây thảo có thân mọc bò thuộc họ Cùm rum, phổ biến ở Nam Việt Nam và ở Campuchia trong các ruộng hoang, sân vườn, được dùng đắp vết thương sưng đau do tê thấp, mụn nhọt. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Cáp điền - Làm thuốc đắp mụn nhọt

Cáp điền - Coldenia procumbens L., thuộc họ Cùm rum- Ehretiaceae.

1. Mô tả

Cây thảo có thân mọc bò, có lông nhiều hay ít, có khi phủ lông len, lông mềm, ráp; nhánh dài tới 40cm hay hơn. Lá mọc so le, hình trái xoan, có răng tai bèo, gập lại, dài 2cm, rộng 1cm, mặt dưới phủ lông dài trắng, rạp xuống, cuống lá rất ngắn do phần gốc lá thon hẹp mà thành. Hoa nhỏ, hầu như không cuống, ở nách lá. Quả dài 4 - 5mm, có 4 hạch tách ra khi chín, nhẵn, sần sùi, hơi có lông mềm, có mỏ ngắn ở đầu.

Hoa tháng 2 - 3.

2. Bộ phận dùng

Lá và toàn cây - Folium et Herba Coldeniae.

3. Nơi sống và thu hái

Phổ biến ở Nam Việt Nam và ở Campuchia trong các ruộng hoang, sân vườn ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp. Còn phân bố ở Ân Độ, Trung Quốc, Inđônêxia, Philippin.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ân Độ, người ta dùng lá tươi hơ nóng đắp các vết thương sưng đau do tê thấp; cây khô tán thành bột và lẫn với một lượng tương đương hạt Tiểu hồi dùng làm một thứ thuốc đắp mụn nhọt để làm cho mưng mủ nhanh.

Trên đây là một số thông tin về cây Cáp điền mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM