Bồng nga truật - Chữa loét aptơ, miệng khô

Bồng nga truật là một loài thực vật có hoa trong họ Gừng, có công dụng trị đau bụng, làm thuốc chữa các bệnh về mồm miệng như loét aptơ, miệng khô và làm thuốc lợi tiểu. Để nắm được thành phần và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Bồng nga truật - Chữa loét aptơ, miệng khô

Bồng nga truật, Lưỡi cọp, Củ ngải - Boesenbergia rotunda (L.) Mansf. (Curcuma rotunda L.), thuộc họ Gừng - Zingiberaceae.

1. Mô tả

Cây thảo có thân dài màu cam. Lá có phiến xoan thon, dài 15 - 25 cm, không lông, cuống dài. Cụm hoa 1 - 2 hoa, có ống đài; cánh hoa hồng, môi to,dài 2cm, mép đỏ đậm, có sọc đỏ; bầu không lông.

2. Bộ phận dùng

Củ (thân rễ) - Rhizoma Boesenbergiae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Inđônêxia. Cây trồng ở nhiều nơi của nước ta.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Củ dùng trị đau bụng. Trong y học cổ truyền Thái Lan, người ta dùng củ làm thuốc chữa các bệnh về mồm miệng như loét aptơ, miệng khô và làm thuốc lợi tiểu; cũng dùng trị bệnh đau dạ dày, bạch đới và lỵ.

Trên đây là một số thông tin về cây Bồng nga truật mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM