Mỏ quạ ba mũi - Trị đau lưng gối do phong thấp

Mỏ quạ ba mũi là cây bụi rụng lá hay cây nhỡ cao tới 8m, nhánh có gai cong cong, thuộc họ Dâu tằm, được dùng để trị phổi kết hạch, đau lưng gối do phong thấp, đòn ngã sưng đau, bế kinh. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Mỏ quạ ba mũi - Trị đau lưng gối do phong thấp

Mỏ quạ ba mũi, Vàng lồ ba mũi, Cây chá - Maclura tricuspidata Garr. (Cudrania tri- cuspidata (Garr.) Bur. ex Lav.), thuộc họ Dâu tằm - Moraceae.

1. Mô tả

Cây bụi rụng lá hay cây nhỡ cao tới 8m, nhánh có gai cong cong, dài 5-35mm. Lá có phiến xoan, dài 5-14cm, rộng 3-4,5cm, đầu có mũi dài, gốc tù, gân phụ 6 - 7 cặp; cuống dài 10-13mm. Hoa đầu ở nách lá, từng cặp khác gốc, hoa đực có 4 lá đài, 4 nhị, hoa cái có 4 lá đài, vòi nhuỵ 1, dài. Quả bế nhỏ, nằm trong đài mập bao quanh.

2. Bộ phận dùng

Rễ và vỏ rễ - Radix et Cortex Radicis Maclurae Tricuspidatae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta cũng mới chỉ gặp ở vùng Chân Mộng, tỉnh Vĩnh Phú. Người ta dùng rễ. Thu hái quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ phơi khô để dùng.

4. Tính vị, tác dụng

Vỏ rễ có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, thông kinh.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả ăn được và dùng chế rượu. Gỗ màu vàng dùng nhuộm; lá dùng để nuôi tằm. Cũng được dùng như Mỏ quạ làm thuốc trị: 1. Phổi kết hạch; 2. Đau lưng gối do phong thấp, đòn ngã sưng đau; 3. Bế kinh.

Trên đây là một số thông tin về cây Mỏ quạ ba mũi mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM