Chiêu liêu nước - Trị lỵ

Chiêu liêu nước là cây gỗ lớn, thuộc họ Bàng, mọc trong các rừng thưa ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, được dùng trị lỵ, bổ sức cho phụ nữ sau sinh. Để biết được công dụng trong y học của cây Chiêu liêu nước mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Chiêu liêu nước - Trị lỵ

Chiêu liêu nước - Terminalia calamansanai (Blanco) Rolfe (T. bialata Stend)., thuộc họ Bàng - Combretaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao đến 30m. Lá tụ họp ở ngọn nhánh, phiến bầu dục dài 15 - 20cm, rộng 6 - 10cm, chóp tù tròn, gốc từ từ hẹp, mỏng, không lông, gân phụ 4 - 6 cặp; cuống bám dai 5 - 6cm. Hoa xếp thành bông đơn ở nách lá, có lông vàng; hoa nhỏ, có lông, không có cánh hoa; nhị 10. Quả có cánh, dạng bầu dục với 2 cánh rộng đối nhau, hình chữ nhật, trải ra, rộng 3 - 4cm, có lông mịn trắng, hạt 1.

Hoa tháng 5, quả tháng 6-7.

2. Bộ phận dùng

Vỏ cây - Cortex Terminaliae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia và Nam Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc trong các rừng thưa ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Campuchia, vỏ cây dùng sắc uống trị lỵ và dùng bổ sức cho phụ nữ sau khi sinh đẻ.

5. Ghi chú

Một số loài khác như Chiêu liêu xanh hay Bằng lăng khê - Terminalia alata Heyne ex Roxb, và Chiêu liêu lông - Terminalia citrina (Gaertn) Roxb ex Flem., đều có quả chứa tanin.

Trên đây là một số thông tin về cây Chiêu liêu nước mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM