Lan xương cá - Chữa viêm họng

Lan xương cá là cây thuộc họ Lan, thường thấy bám trên cây chè, cà phê và cây gỗ ven suối, cây to ở thung lũng, sườn núi trong rừng, được dùng làm thuốc cai đẻ, chữa viêm họng. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Lan xương cá - Chữa viêm họng

Lan xương cá - Thrixspermum centipeda Lour., thuộc họ Lan - Orchidaceae.

1. Mô tả

Phong lan có thân dài 4-7cm, rộng 5mm, có rễ khí sinh to. Lá có phiến hẹp, to cỡ 10 x l,7cm, dai, chót có 2 thuỳ không bằng nhau, gốc có đốt trên bẹ. Cụm hoa ngắn hơn lá, phần sinh sản có lá bắc từng đôi kết lợp, cao 2-3mm, lá đài và cánh hoa hẹp, dài đến 2cm, vàng môi ngắn (5mm), mập. Quả nang hình trụ, có 6 cạnh.

Ra hoa tháng 5-6, có quả tháng 8-9.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Thrixspermi Centipedae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Nam Trung Quốc, Mianma, Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaixia, Philippin, Inđônêxia. Ở nước ta thường thấy bám trên cây chè, cà phê và cây gỗ ven suối, cây to ở thung lũng, sườn núi trong rừng từ Hà Tây, Ninh Bình, Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế, Khánh Hoà, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Đồng Nai.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Vĩnh Phú, nhân dân dùng toàn cây làm thuốc cai đẻ. Dân gian cũng dùng lá chữa viêm họng.

Trên đây là một số thông tin về cây Lan xương cá mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM