Quao vàng - Trị sốt trị lỵ và ỉa chảy

Cây mọc hoang ở một số nơi thuộc tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận, Đắc Lắc tới An Giang, trong các rừng rụng lá và rừng thưa có cây họ Dầu vùng thấp cho tới độ cao 800m. Được dùng như rễ, lá và hoa cây Tàu mớt làm thuốc trị sốt, trị lỵ và ỉa chảy. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Quao vàng - Trị sốt trị lỵ và ỉa chảy

Quao vàng hay Quao trụ - Stereospermum cylindricum Pierre ex Dop, thuộc họ Núc nác - Bignoniaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ trung bình. Các nhánh có lông lúc non. Lá có cuống chung dài 10 - 15cm, lá chét 7 - 9, cuống có lông, dài 1cm, phiến lá hình bầu dục hay bầu dục nhọn, chóp tròn hay có mũi, mặt trên có lông mềm, mặt dưới có lông mịn dày. Chùy hoa ở nách lá và ở ngọn, hoa cỡ 7cm; đài hoa dài 2cm, hình trụ có 10 - 12 sọc dọc; tràng có các thùy có răng, có lông mịn ở ngoài; nhị 4. Quả nang có 4 cạnh, rộng 6mm, dài 50 - 60mm; hạt có cánh mỏng, dài tới 1,3cm.

Hoa tháng 5 - 8, quả tháng 7 - 12.

2. Bộ phận dùng

Rễ, lá và hoa - Radix, Folium et Flos Stereopermi Cylindrici.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Thái Lan, Campuchia, Nam Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc hoang ở một số nơi thuộc tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận, Đắc Lắc tới An Giang, trong các rừng rụng lá và rừng thưa có cây họ Dầu vùng thấp cho tới độ cao 800m. Có thể thu hái các bộ phận của cây quanh năm, thường dùng tươi.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Được dùng như rễ, lá và hoa cây Tàu mớt làm thuốc trị sốt, trị lỵ và ỉa chảy.

Trên đây là một số thông tin về cây Quao vàng  mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM