Bạch đồng nữ - Chữa cảm lạnh, sốt, ho

Bạch đồng nữ là cây bụi nhỏ thuộc họ Cỏ roi ngựa, thường rụng lá, ra hoa tháng 2 -3, mọc hoang ở nhiều nơi, trên đồi dốc, rừng và các lùm bụi, có tác dụng thanh nhiệt tiêu viêm, làm mát máu và cầm máu, được dùng trị ho, cảm lạnh, sốt, lao phổi, viêm gan, ho ra máu, lỵ trực khuẩn. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Bạch đồng nữ - Chữa cảm lạnh, sốt, ho

Bạch đồng nữ. Mò hoa trắng -Clerodendrum viscosum-Vent., thuộc họ Cỏ roi ngựa - Verbenaceae.

1. Mô tả

Cây bụi nhỏ, cao khoảng 1m; thường rụng lá. Nhánh vuông, có lông vàng. Lá mọc đối, hình tim, có lông cứng và tuyến nhỏ, mép có răng nhọn hay nguyên. Chuỳ hoa to, hình tháp có lông màu vàng hung. Hoa trắng vàng vàng, đài có tuyến hình khiên; tràng có lông nhiều, nhị thò ra. Quả hạch đen, mang đài màu đỏ tồn tại ở trên.

Cây ra hoa tháng 2 - 3.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Clerodendri Viscosi.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc hoang ở Đông Dương và Trung Quốc, gặp ở nhiều nơi, trên đồi dốc, rừng và các lùm bụi. Có thể thu hái rễ quanh năm. Rửa sạch, thái nhỏ và phơi khô ngoài nắng.

4. Tính vị, tác dụng

Rễ có vị ngọt và nhạt, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt tiêu viêm, điều hoà dịch thể, làm long đờm rãi, làm mát máu và cầm máu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường được dùng trị 1. Ho, cảm lạnh, sốt; 2. Lao phổi, ho ra máu; 3. Lỵ trực khuẩn; 4. Viêm gan. Liều dùng 15 - 30g, dạng thuốc sắc.

Trên đây là một số thông tin về cây Bạch đồng nữ mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:28/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM