Bùm bụp bông to - Cầm máu vết thương

Bùm bụp bông to là cây gỗ cao đến 10m, thuộc họ Thầu dầu. Cây mọc ở trong các lùm bụi và ven rừng đến độ cao 400m, được dùng để cầm máu vết thương và chữa mụn nhọt. Cùng eLib.VN tìm hiểu những thông tin liên quan đến vị thuốc này nhé.

Bùm bụp bông to - Cầm máu vết thương

Bùm bụp bông to - Mallolus macrostachyus (Miq.) Muell - Arg., thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao đến 10m; nhánh thòng có lông hung. Lá có phiến xoan nhọn, to đến 20 x 18cm, gốc tròn, gân hơi hình lọng, với tuyến ở nơi gắn của cuống, mép nguyên hay có hai thuỳ nhỏ, mặt trên không lông, mặt dưới có gân bậc ba lồi và lông nâu; cuống to, dài đến 20cm, lá bắc cao 1cm. Chuỳ hoa đực dài đến 20cm; hoa đực có 4 lá đài, nhiều nhị. Bông cái dài 20 - 40cm, không nhánh. Quả nang to 1cm, có gai nạc cao 2,5mm, có lông hung, có 3 nhánh vỏ.

Ra hoa tháng 7-8, quả tháng 8-10.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Malloti Macrotachyi.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở trong các lùm bụi và ven rừng đến độ cao 400m, ở Ninh Bình, Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Hoà Bình... còn phân bố ở nhiều nước khác như Thái Lan. Malaixia, Inđônêxia.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá non giã đắp cầm máu vết thương.

Nước sắc lá dùng rửa sạch vết thương và lá hơ nóng dùng làm thuốc đắp vết thương và mụn nhọt.

Trên đây là một số thông tin về cây Bùm bụp bông to mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM