Dứa gỗ nhỏ - Trị bệnh hoa liễu

Dứa gỗ nhỏ là cây gỗ thuộc họ Dứa dại, lá hình máng xối, mép hơi xếp, có gai nhọn, mọc ở rừng ven suối, tới độ cao 1500m, được dùng để ướp hương cho quần áo, làm chiếu, làm thuốc trị bệnh hoa liễu. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Dứa gỗ nhỏ - Trị bệnh hoa liễu

Dứa gỗ nhỏ - Pandanus humilis Lour. (P. pierrei Mart.) thuộc họ Dứa dại - Pandanaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao đến 1,5m. Lá dài 1,4 - 1,7m, rộng 1,5 - 3cm, hình máng xối, mép hơi xếp, có gai nhọn. Chùm mang 2-5 hoa đầu; trong mỗi hoa đầu các hoa mọc dày đặc ở đầu một cuống dài 20cm, có mo sớm rụng. Quả phức to xếp 2 - 5 cái gần nhau, to cỡ 3 - 4cm, mang đến hàng trăm quả hạch cao 2cm, rộng 3 - 4mm, một vòi nhuỵ, một nhân.

2. Bộ phận dùng

Hoa và rễ - Flos et Radix Pandani Humilis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở rừng ven suối, tới độ cao 1500m. Ở Campuchia, người ta thường trồng quanh các làng làm thành những bờ rào xanh.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Hoa thơm, thường được dùng ở Campuchia để ướp hương cho quần áo.

Rễ được dùng phối hợp với những vị thuốc khác để chế thành một loại thuốc trị bệnh hoa liễu. Có nơi người ta dùng lá để làm chiếu.

Trên đây là một số thông tin về cây Dứa gỗ nhỏ mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM