É lớn đầu bổ - Chữa cảm sốt

É lớn đầu bổ ở nước ta, cây mọc hoang ở các bãi cỏ, bờ bụi ven rạch. Dân gian dùng toàn cây sắc uống chữa cảm sốt ở Philippin, nước sắc rễ dùng trị chứng vô kinh; lá được dùng nấu nước rửa để làm sạch vết thương. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến É lớn đầu bổ qua bài viết này nhé.

É lớn đầu bổ - Chữa cảm sốt

É lớn đầu - Hyptis rhomboidea Mart., et Gal., thuộc họ Hoa môi - Lamiaeae.

1. Mô tả

Cây thảo cứng, cao 1 - 1,5m. Thân to, dài, có 4 góc. Lá có phiến xoan bánh bò, có lông; mép có răng, gốc từ từ hẹp trên cuống. Hoa đầu tròn, gồm nhiều hoa, to 2cm, ở đầu một cuống dài 3 - 5cm, ở nách lá; đài cong cong, dài 1cm, có lông và 10 cánh lồi; tràng màu trắng. Quả bế 4, nhỏ 1 - 1,2mm.

Cây ra hoa quanh năm.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Hyptidis Rhomboideae Nơi sống và thu hái: Gốc ở Trung Mỹ nay phát tán khắp Đông Dương và Viễn Đông nhiệt đới. Ở nước ta, cây mọc hoang ở các bãi cỏ, bờ bụi ven rạch.

3. Thành phần hoá học

Lá chứa ílavonol glucosid, khi thuỷ phân cho kaempferol, glucose và rhamnose.

4. Tính vị, tác dụng

Lá có mùi hôi; cây được xem như bổ, điều hoà và kích thích.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dân gian dùng toàn cây sắc uống chữa cảm sốt ở Philippin, nước sắc rễ dùng trị chứng vô kinh; lá được dùng nấu nước rửa để làm sạch vết thương.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM