Ô dược Chun - Dùng làm thuốc tiêu nhọt

Ô dược Chun thường dùng làm thuốc tiêu nhọt, chữa các vết thương do sét đánh, dao chém, đòn ngã ứ đau và chữa phong thấp đau nhức xương, dạ dày và ruột đầy trướng. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé. 

Ô dược Chun - Dùng làm thuốc tiêu nhọt

Ô dược Chun - Lindera chunii Merr., thuộc họ Long não - Lauraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao tới 6m; nhánh không lông, lúc khô có màu đen. Lá mọc so le; phiến lá hình bầu dục dài 5 - 10cm, rộng 1,5 - 4cm, đầu chóp có đuôi, gân chính 3, không lông; cuống dài 1 - 1,5cm. Cụm hoa tán ở nách lá; cuống hoa dài 30mm; hoa cao 5 - 8mm.

Mùa hoa tháng 2 - 5.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Linderae, thường gọi Bạch giao mộc.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc trong rừng ở một số nơi thuộc các tỉnh Bắc Thái, Quảng Trị, Lâm Đồng. Thu hái rễ quanh năm, rửa sạch, thái phiến, phơi khô dùng dần.

4. Tính vị, tác dụng

Vị cay, tính ấm, có mùi thơm; có tác dụng tán ứ tiêu thũng, hành khí chỉ thống.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường dùng làm thuốc tiêu nhọt, chữa các vết thương do sét đánh, dao chém, đòn ngã ứ đau và chữa phong thấp đau nhức xương, dạ dày và ruột đầy trướng.

6. Liều dùng

12 - 20g khô, hoặc 20 - 40g tươi, sắc nước uống.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM