Mua sẻ tẽ bông - Trị ỉa chảy và lỵ

Quả hơi nạc, có thịt đỏ hơi thơm và có vị se, dùng ăn được. Lá dùng trị ỉa chảy và lỵ. Lá và chồi hoa được dùng như chất làm săn da trong bệnh khí hư và ỉa chảy mạn tính. huốc có công dụng như thế nào trong y học, mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây nhé!

 

Mua sẻ tẽ bông - Trị ỉa chảy và lỵ

Mua sẻ tẽ bông - Melastoma malabathricum L., thuộc họ Mua - Melastomataceae.

1. Mô tả

Cây bụi cao 1-3m, có nhánh phủ lông dạng vẩy. Lá xoan hay xoan thuôn, tù ở gốc, nhọn ở đầu, dài 5-14cm, rộng 2-6cm, ráp, có lông nhỏ, cứng nằm rạp, xen với những tơ vẩy trên các gân. Hoa hồng hay tím, xếp thành cụm hoa dạng ngù dày đặc nhiều hay ít. Quả mọng bao bởi đế hoa, có lông và thường rã ra không đều nhau. Hạt nhiều, nhỏ, có u lồi, cong.

2. Bộ phận důng

Lá, rễ - Folium et Radix Melastomae Malabathrici.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Á châu và Phi châu nhiệt đới. Thường gặp trong các trảng có cây gỗ lớn một số vùng ở Bắc Việt Nam và gặp nhiều ở miền Nam Việt Nam.

4. Tính vị, tác dụng

Lá và rễ có vị chát; có tác dụng thu liễm.

5. Công dụng

Quả hơi nạc, có thịt đỏ hơi thơm và có vị se, dùng ăn được. Lá dùng trị ỉa chảy và lỵ. Lá và chồi hoa được dùng như chất làm săn da trong bệnh khí hư và ỉa chảy mạn tính.

Dùng ngoài, nước sắc rễ được sử dụng ở Malaixia làm thuốc súc miệng trị sâu răng.

Những thông tin mà bài viết tổng hợp được từ dược liệu mua sẻ tẽ bông chỉ có giá trị tham khảo. Bạn đừng nên tự ý áp dụng bài thuốc nào từ dược liệu này khi chưa tham vấn thầy thuốc hay những người có chuyên môn.

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM