Chò nhai - Chữa các vết cắn của bò cạp và rắn độc

Chò nhai là cây gỗ thuộc họ Bàng, phân bố ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Nam Trung Quốc, Mianma, có vị đắng, se, tính mát, được dùng chữa các vết cắn của bò cạp, rắn độc, bệnh bán thân bất toại. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Chò nhai - Chữa các vết cắn của bò cạp và rắn độc

Chò nhai, Cà dặm, Răm hay Râm - Anogeissus acuminata (Roxb. ex DC.) Guill et Perr. thuộc họ Bàng - Com bretaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 10 - 20m. Ở cây non 6 - 9m, ít có nhánh. Cây có nhánh mịn tán đẹp và lá nhỏ. Lá mọc đối, nguyên, có lông. Hoa họp thành đầu tròn; hoa không cuống; đài dính thành ống; không có cánh hoa; 10 nhị. Quả có cánh mang đài tồn tại, màu xanh lục nước biển sẫm, 1 hạt.

Hoa tháng 5 - 7, quả tháng 8 - 10.

2. Bộ phận dùng

Vỏ - Cortex Anogeissi

3. Nơi sống và thu hái

Cây phân bố ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Nam Trung Quốc, Mianma. Ở nước ta có gặp ở Hà Bắc, Nam Hà, Ninh Bình, Thanh Hoá qua các tỉnh miền Trung tới Tây Nguyên, Đồng Nai, Kiên Giang. Thường mọc trong các rừng ẩm thường xanh, hoặc nửa rụng lá.

4. Thành phần hoá học

Ở loài A.latifolia Gnill, trong vỏ có tanin; nhựa cây giống gôm arabic và gồm chủ yếu là pentose và galactose.

5. Tính vị, tác dụng

Vỏ cây có vị đắng, se, tính mát.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ấn Độ, người ta dùng loài A.latifolia để chữa các vết cắn của bò cạp và rắn độc. Nhân dân một số nơi ở An Giang dùng vỏ cây để chữa bệnh bán thân bất toại.

Trên đây là một số thông tin về cây Chò nhai mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM