Ngấy lá đay - Làm thuốc hoạt huyết

Ngấy lá đay là cây bụi, nhánh đầy lông trắng, gai ngay hay cong, mọc ở các độ cao thay đổi từ 1000m đến 1500m trong các rú bụi Sapa, được làm thuốc hoạt huyết tán ứ, chỉ huyết. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Ngấy lá đay - Làm thuốc hoạt huyết

Ngấy lá đay, Đụm lá bố - Rubus corchorifolius L. f., thuộc họ Hoa hồng - Rosaceae.

1. Mô tả

Cây bụi, nhánh đầy lông trắng, gai ngay hay cong; phần non có tuyến. Phiến lá xoan, có khi có 3 thuỳ, gốc thon hay hình tim, mặt dưới đầy hay ít lông; cuống dày hay ít lông, lá kèm hẹp. Hoa ở ngọn nhánh, đài đầy lông trắng, lá đài xoan; cánh hoa trắng; nhị nhiều; lá noãn trên 20. Quả đỏ đậm.

Hoa tháng 8.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Rubi Corchorifolii.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản tới Đài Loan, Bắc Việt Nam. Người ta gặp loài này ở các độ cao thay đổi từ 1000m đến 1500m trong các rú bụi Sapa.

4. Công dụng

Quả ăn rất ngon, có mùi vị ngấy dâu, có thể dùng chế rượu. Rễ được dùng ở Trung Quốc làm thuốc hoạt huyết tán ứ, chỉ huyết.

Trên đây là một số thông tin về cây Ngấy lá đay mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM