Mỏ bạc - Phụ nữ uống sau khi sinh đẻ

Mỏ bạc là cây thuộc họ Rau tai voi, mọc trong rừng ẩm, ven suối một số nơi ở Hà Tây, Vĩnh Phú tới Lâm Đồng, được dùng để nấu nước cho phụ nữ uống sau khi sinh đẻ. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Mỏ bạc - Phụ nữ uống sau khi sinh đẻ

Mỏ bạc - Rhynchotechum obovatum (Griff.) Burtt, thuộc họ Rau tai voi - Gesneriaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ cao 1-2m, thân và cuống lá có lông dày màu sét. Lá mọc đối hay chụm 3-4, phiến dài 20-32cm, rộng 8 - 10cm, màu xanh đậm, mép có răng cưa, mặt trên không lông, cuống lá dài 4-6cm. Hoa xếp thành xim ở nách lá, phân nhánh nhiều. Hoa nhỏ, 5 lá đài; ống tràng ngắn màu trắng, môi trên có 2 thùy, môi dưới có 3 thùy; 4 nhị có chỉ nhị ngắn; bầu có 2 giá noăn bên rất lồi, mang nhiều noăn. Quả mọng trắng, nhẵn, hình cầu đường kính 6mm.

Có hoa vào tháng 7.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Rhynchotechi Obovati, thường gọi là Tuyến trụ cự dài.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Nam Trung Quốc, Việt Nam, Mianma, Ân Độ. Ở nước ta, cây mọc trong rừng ẩm, ven suối một số nơi ở Hà Tây, Vĩnh Phú tới Lâm Đồng.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả ăn được, rễ dùng để nấu nước cho phụ nữ uống sau khi sinh đẻ.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Mỏ bạc. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM