Khồm - Làm thuốc trị trướng bụng

Khồm là cây thảo sống dai, thân có rãnh dọc, thuộc họ Hoa tán, mọc hoang dại nhiều nơi ở các tỉnh phía Bắc vào tới Khánh Hoà, được dùng ăn sống hay luộc chín hoặc thuốc trị chướng bụng, buồn nôn, đau ở bàng quang. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Khồm - Làm thuốc trị trướng bụng

Khồm, Cây hoa Khồm - Trachyspermum roxburghianum (DC.) Craib, thuộc họ Hoa tán - Apiaceae.

1. Mô tả

Cây thảo sống dai, cao tới 0,90m, thân có rãnh dọc. Lá xẻ hình lông chim, các lá trên dạng sợi. Cụm hoa gồm những tán kép ở ngọn hay ở nách lá, có bao chung và bao riêng gồm nhiều lá bắc và lá bắc con hình dải. Hoa màu trắng. Đài không rõ. Cánh hoa hình tim ngược, có lông mi ở mép và có lông thô ở mặt ngoài. Bầu có lông. Quả thuôn, nhỏ cỡ 1mm, có lớp lông mềm và ngắn, cánh lồi nổi rõ.

2. Bộ phận dùng

Hạt, lá  -  Semen et Folium Trachyspermi.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc hoang dại nhiều nơi ở các tỉnh phía Bắc vào tới Khánh Hoà. Ở Ấn Độ, người ta thường trồng trong các vườn.

4. Thành phần hoá học

Hạt chứa tinh dầu với d - limonen, □ - terpinen, dipenten, d - linalool, terpineol, dl - piperitone, thymoquinol, thymol và một acid cetonic kết tinh.

5. Tính vị, tác dụng

Hạt lợi trung tiện, kích thích, lợi tiêu hoá.

6. Công dụng

Lá dùng làm rau gia vị ăn sống hay luộc chín ăn. Cũng dùng pha nước uống thay chè.

Ở Ấn Độ, hạt trị trướng bụng, nấc, buồn nôn và đau ở bàng quang.

Trên đây là một số thông tin về cây Khồm mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM