Náng lá rộng - Trị thấp khớp, chữa đau tai

Náng lá rộng là cây thảo có hành gần như hình cầu, thuộc họ Thủy tiên, mọc hoang ven suối trong rừng một số nơi thuộc tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở Ấn Độ, người ta dùng hành để làm thuốc trị thấp khớp, đắp mụn nhọt; dùng dịch lá làm thuốc chữa đau tai. Cùng eLib.VN tìm hiểu kĩ hơn về vị thuốc này nhé.

Náng lá rộng - Trị thấp khớp, chữa đau tai

Náng lá rộng, Tỏi lơi lá rộng - Crinum latifolium L., thuộc họ Thuỷ tiên - Amaryllidaceae.

1. Mô tả

Cây thảo có hành gần như hình cầu, có cổ ngắn, dày 10 - 16cm. Lá nhiều, mỏng, hình dải, dài 60 - 90cm, rộng 7 - 10cm, mép hơi nhám. Cán hoa dài 30 - 60cm, mang một tán gồm 5 - 6, có thể đến 10 - 12 hoa, có mo bao quanh hình tam giác, dài 7cm. Hoa có cuống ngắn; phiến hoa dài 7 - 10cm, rộng đến 2,5cm, màu trắng nhuốm hồng.

2. Bộ phận dùng

Hành và lá - Bulbus et Folium Crini Latifolii.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Xri Lanca, Campuchia, Việt Nam, Philippin, Malaixia. Ở nước ta, cây mọc hoang ven suối trong rừng một số nơi thuộc tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cũng thường được trồng làm cây cảnh.

4. Thành phần hoá học

Trong hành có lycorin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, chát; có tác dụng gây sung huyết da.

6. Công dụng

Ở Ấn Độ, người ta dùng hành của cây xào nóng giã đắp làm thuốc trị bệnh thấp khớp; cũng dùng đắp mụn nhọt và áp xe để gây mưng mủ. Còn dịch lá dùng làm thuốc nhỏ tai chữa đau tai.

7. Ghi chú

Hiện nay nhiều người trồng cây Trinh nữ hoàng cung lấy lá làm thuốc trị viêm tiền liệt tuyến. Chúng tôi xác định là thuộc loài trên. Cần tiếp tục nghiên cứu.

Trên đây là một số thông tin về cây Náng lá rộng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM