Bùi Wallich - Lọc máu, bổ và hạ nhiệt

Bùi Wallich là cây gỗ cao 1 - 6m đến 18m, mọc nhiều ở rừng tới độ cao 1200m. Vỏ cây dùng để lọc máu, hạ nhiệt, làm thuốc trị sốt. Để biết được công dụng trong y học của cây Bùi Wallich mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Bùi Wallich - Lọc máu, bổ và hạ nhiệt

Bùi - Ilex wallichii Hook. f., thuộc họ Nhựa ruồi - Ilicaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 1 - 6m đến 18m, nhánh có vỏ trắng. Lá xoan bầu dục, tròn hai đầu, có khi tù, nhọn mũi hay lõm ở chóp, dài 1 - 10cm, rộng 2 - 6 cm, dày, dai, bóng ở mặt trên, nhạt màu hơn ở mặt dưới. Hoa thành chùm xim gần dạng tán ở nách lá. Quả hạch, kèm theo đài tồn tại và bao bởi đầu nhuỵ, dài 5mm, rộng 7 - 8mm. Hạt 10 - 14, dài 3mm, rộng 1,5mm, có rãnh lưng.

Hoa tháng 12 - 7.

2. Bộ phận dùng

Vỏ cây - Cortex llicis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc nhiều ở rừng tới độ cao 1200m thuộc các tỉnh từ Quảng Nam - Đà Nẵng, Kontum, Lâm Đồng, Sông Bé, Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh cho đến Côn đảo.

4. Tính vị, tác dụng

Vỏ dùng lọc máu, bổ và hạ nhiệt.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người ta dùng vỏ thái nhỏ cho vào 3 - 4 bát nước, sắc kỹ cô còn một bát để uống làm thuốc trị sốt.

Trên đây là một số thông tin về cây Bùi Wallich mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM