Cậm cò - Chữa vô sinh cho phụ nữ

Cậm cò là cây nhỡ, cao 3 - 6m, cành hình trụ, hơi phồng ở chỗ lá đính vào, thuộc họ Cơm cháy, mọc ven rừng ở nhiều nơi của nước ta, được dùng làm thuốc chữa vô sinh do viêm tắc buồng trứng. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Cậm cò - Chữa vô sinh cho phụ nữ

Cậm cò, Giáng cua - Viburnum colebrookianum Wall., thuộc họ Cơm cháy - Caprifoliaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ, cao 3 - 6m, cành hình trụ, hơi phồng ở chỗ lá đính vào. Lá mọc đối, khía răng, có cuống. Hoa mọc thành tán kép không đều. kèm theo lá bắc và lá bắc con. Hoa đều, màu trắng, thơm; đài có 5 răng; tràng hợp hình bánh xe, có 5 thuỳ; nhị 5, thò ra ngoài tràng, đính vào gốc của ống tràng; bầu dưới 1 ô, đựng 1 noãn ngược, vòi ngắn hình nón. Quả hạch màu đỏ rồi đen chứa 1 hạt.

Cây ra hoa quả vào mùa xuân.

2. Bộ phận dùng

Cành lá - Ramulus Viburni Colebrookiani.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ven rừng ở nhiều nơi của nước ta.

4. Tính vị, tác dụng

Chưa có tài liệu nghiên cứu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Đồng bào Dao ở Bắc Thái dùng làm thuốc chữa vô sinh do viêm tắc buồng trứng. Họ cũng thường dùng cho phụ nữ tắm sau khi đẻ cho mau lại sức, chống được sản dịch.

6. Ghi chú

Ở Ấn Độ, một loài khác là Viburnum foetidum Wall. có nhiều Công dụng, Chỉ định và phối hợp: Cây chứa tinh dầu, alcaloid kết tinh, có vị se dùng điều kinh dịch, lá dùng uống trị rong kinh và xuất huyết sau khi sinh.

Trên đây là một số thông tin về cây Cậm cò mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:12/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM