Bài cành - Làm thuốc lợi tiểu

Bài cành là cây gỗ thuộc họ Trôm, mọc trong rừng hơi ẩm, thuộc một số tỉnh phía Nam như Tây Ninh, Sông Bé, Lâm Đồng, Đồng Nai, Kiên Giang (Phú Quốc), được dùng đóng đồ đạc gia dụng, làm thuốc lợi tiểu. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Bài cành qua bài viết này nhé.

Bài cành - Làm thuốc lợi tiểu

Bài cành - Sterculia populifolia Roxb., thuộc họ Trôm -Sterculiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 15 - 20m. Lá xoan nguyên, đầu nhọn, gốc hình tim, hơi nhẵn có phiến dài 7 - 13, rộng 5 - 7cm, dài hoặc ngắn hơn cuống lá, có 7 gân chính. Hoa thành chuỳ ở ngọn, dài 7 - 18cm, lúc non có lông rồi nhẵn. Quả đại hình lưỡi liềm, nhẵn, dài, có vân, dài 8 - 10cm, có cuống dài 3 - 4cm. Hạt 2, xếp lên nhau, hình trái xoan, dài 12mm, rộng 10 - 11mm có nội nhũ rất dày, nạc, hơi vặn.

Cành mang hoa.

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Sterculiae Populifoliae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây phân bố ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc trong rừng hơi ẩm, thuộc một số tỉnh phía Nam như Tây Ninh, Sông Bé, Lâm Đồng, Đồng Nai, Kiên Giang (Phú Quốc).

4. Thành phần hoá học

Hạt có dầu béo.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Là cây gỗ có thể dùng đóng đồ đạc gia dụng thông thường. Hạt thường được sử dụng làm thuốc lợi tiểu.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Bài cành. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM