Nóng Nêpan - Làm thuốc đắp rút gai dằm

Nóng Nêpan là cây gỗ mọc ở vùng núi cao Lào Cai, Thanh Hoá, Lâm Đồng, có vị hơi ngọt, được dùng làm giả mật ong hay làm thuốc đắp rút gai, dằm, mảnh vụn găm vào thịt. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Nóng Nêpan - Làm thuốc đắp rút gai dằm

Nóng Nêpan - Saurauia nepanlensis DC., thuộc họ Nóng - Saurauiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 4 - 10m. Lá có gân lồi, dài 15 - 18cm, rộng 5 - 8cm, nhẵn ở mặt trên, hơi có lông mềm ở mặt dưới, có mép khía răng; gân bên 30 - 35 đôi, lồi, song song. Hoa màu hồng, có cuống dài, thành chuỳ ở gần ngọn, với cánh hoa dính nhau ở phần dưới. Quả nang có cạnh, to bằng quả xơ ri màu xanh vàng.

Hoa tháng 12.

2. Bộ phận dùng

Vỏ cây - Cortex Saurauiae Nepanlensis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Nêpan, Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia, Lào, Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở vùng núi cao Lào Cai, Thanh Hoá, Lâm Đồng.

4. Công dụng

Quả có vị hơi ngọt, ăn được. Ở vùng Sapa tỉnh Lào Cai, người Mèo thường dùng dịch quả làm giả mật ong. Vỏ cây có thể dùng làm thuốc đắp rút gai, dằm, mảnh vụn găm vào thịt.

Trên đây là một số thông tin về cây Nóng Nêpan mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM